Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn - Triều thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực môi trường

Thương Nguyệt| 28/06/2018 13:52

(HNMO) - Seoul và Bình Nhưỡng xúc tiến mở rộng các hoạt động hợp tác chung giữa hai nước trong các lĩnh vực thiên nhiên, môi trường và nguồn nước.

Bộ trưởng Môi trường Hàn Quốc Kim Eun-kyung cho biết, bộ này và các cơ quan chính phủ liên quan khác đang gấp rút chuẩn bị mở rộng hợp tác với Triều Tiên trên mọi lĩnh vực thuộc môi trường, theo Yonhap.

"Bộ phận đảm trách môi trường vốn không liên quan tới các vấn đề chính trị, kinh tế và quân sự sẽ giữ vai trò quan trọng trong những bước đầu tiên”, Bộ trưởng Kim Eun-kyung phát biểu tại một diễn đàn Quốc hội ngày 27-6.

Ông Kim Eun-kyung đồng thời cho biết, những con sông chính, khu rừng và hệ thống cung cấp nước của Triều Tiên đang rất cần được kiểm tra kỹ lưỡng, đại tu toàn bộ, cũng như nhận sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Ảnh minh họa: PBS


Hàn Quốc và Triều Tiên từng lên kế hoạch cho nhiều dự án đến giữa những năm 2000 nhưng chưa bao giờ có thể triển khai vì những căng thẳng giữa hai quốc gia. Song, việc Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn, cùng những kết quả tích cực của hai cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in hồi cuối tháng 4 và 5 vừa qua đã xoa dịu mối quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra cánh cửa hợp tác trong tương lai.

Hiện tại, hợp tác song phương (trong lĩnh vực môi trường) giữa Seoul và Bình Nhưỡng là điều rất quan trọng vì Triều Tiên đang đối mặt với tình trạng nhiều khu rừng bị phá hủy, các dòng sông lớn bị ô nhiễm và thiếu hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân.

Dù đang cân nhắc những biện pháp khả thi giúp Bình Nhưỡng bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Kim Eun-kyung vẫn nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng nhất thời điểm này là phi hạt nhân hóa hoàn toàn và mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

“Chính phủ sẽ thúc đẩy hợp tác liên Triều về môi trường một cách cẩn trọng nhằm tránh gây ảnh hưởng đến những nỗ lực phi hạt nhân hóa và hòa bình dài lâu”, Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Kim Eun-kyung.

Cũng tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Viện Môi trường Hàn Quốc Chu Jang-min nhấn mạnh, việc giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng tại Triều Tiên cần được ưu tiên, trước khi tiến hành các biện pháp khôi phục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn - Triều thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.