Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cảnh báo khả năng rời khỏi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học

Theo Vietnamplus| 30/06/2018 20:12

Ngày 29-6, Nga cảnh báo nước này có thể rời khỏi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học sau khi các nước thành viên bỏ phiếu cho phép tổ chức này được quyền quy trách nhiệm trong các vụ tấn công hóa học ở Syria.


Trả lời phỏng vấn kênh Channel 4 News của Anh, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên án cuộc bỏ phiếu trong tuần này, theo đó trao quyền hành hợp pháp cho OPCW để quy trách nhiệm trong việc sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

Nga và 23 quốc gia khác đã bỏ phiếu chống lại động thái do Anh đề xuất này.

Ông Lavrov nhấn mạnh nếu không có sự điều chỉnh, thời gian tồn tại của OPCW sẽ bị tính từng ngày và ít nhất tổ chức này sẽ không còn là một tổ chức toàn cầu nữa.

Trụ sở OPCW tại Hague của Hà Lan. (Ảnh: EPA-EFE/TTXVN)


Trước đó, với 82 phiếu thuận và 24 phiếu chống, các nước thành viên OPCW đã thông qua đề xuất của Anh về việc mở rộng quyền hạn của cơ quan này.

Theo đó, OPCW sẽ có nhiều thêm thẩm quyền để quy trách nhiệm trong các vụ tấn công hóa học ở Syria. Đề xuất này nhận được sự ủng hộ của Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), song bị Nga, Iran và Syria phản đối.

Giữa tháng Tư vừa qua, một đội điều tra thuộc OPCW đã tới thị trấn Douma thuộc khu vực Đông Ghouta của Syria, để điều tra nghi án tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 7-4 vừa qua, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Vụ tấn công tại thị trấn Douma, trong đó các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học là lý do mà ba nước Anh, Pháp, Mỹ đưa ra để tiến hành vụ không kích nhằm vào Syria.

Trong khi đó, Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên, cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Mới đây, hàng chục nhân chứng tại bệnh viện Douma khẳng định rằng đoạn video mà cả thế giới xem, trong đó có những người được xem như là nạn nhân của việc sử dụng vũ khí hóa học cùng với nhân viên cứu trợ, đều là sản phẩm "giả mạo" do tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" dàn dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo khả năng rời khỏi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.