Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Lan: Ngày thứ 8 tìm kiếm, hy vọng nào cho đội bóng mất tích?

Tiến Đạt| 01/07/2018 12:53

(HNMO) - Cuộc tìm kiếm 12 thiếu niên và huấn luyện viên đội bóng đá mất tích trong hang động đã bước sang ngày thứ 8...

(HNMO) - Cuộc tìm kiếm 12 thiếu niên và huấn luyện viên đội bóng đá mất tích trong hang động đã bước sang ngày thứ 8Sáng 1-7, lực lượng cứu hộ đã tiến sâu thêm vào hang động Tham Luang bị ngập nước ở tình Chiang Rai. Nhóm thợ lặn Mỹ đã tới được khu vực điểm giao của hai ngách hang có thể cách đội bóng này khoảng 2km.


Đội cứu hộ mang theo bình ô xy vào trong hang động để hỗ trợ công tác tìm kiếm đội bóng mất tích. Ảnh: EPA


Theo Straitstimes, lực lượng cứu hộ đã nỗ lực đào sâu vào trong hang động Tham Luang, với hy vọng tìm kiếm đội bóng trẻ từ 11 đến 16 tuổi cùng huấn luyện viên 25 tuổi, sau hơn 1 tuần cả đội bị mắc kẹt trong động ngập nước do mưa lớn từ ngày 23-6. Bất chấp nỗ lực không ngừng nghỉ và sự hỗ trợ quốc tế, cho đến giờ, đội cứu hộ vẫn chưa thể liên lạc được với nhóm người mất tích do điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tuy nhiên, hiện nay thời tiết khu vực biên giới Thái Lan - Myanmar và Lào có dấu hiệu tốt hơn, giúp các thợ lặn có thể tiếp cận sâu hơn vào hang Tham Luang. “Tôi thấy vui hơn bao giờ hết, có nhiều dấu hiệu khả quan”, huấn luyện viên trưởng đội bóng bị mất tích Nopparat Khanthavong cho biết.

“Mưa đã ngừng và lực lượng cứu hộ đã tìm ra cách chuyển hướng dòng chảy để nước không tràn thêm vào hang. Các gia đình thành viên đội bóng cũng cảm thấy tình hình tốt hơn nhiều”, ông Khanthavong nói.

Các máy bơm hoạt động hết công suất để hút nước và bùn từ hang ra ngoài.


Cuộc tìm kiếm những ngày qua bị mưa lớn cản trở, nước không ngừng tràn vào các đường dẫn vào hang. Máy bơm công suất lớn và các ống thông đã được huy động hết lực cho việc hút nước và bùn trong hang để thợ lặn có thể di chuyển sâu hơn vào trong.

“Bởi khoảng cách lặn kéo dài khoảng 2-3km nên chúng tôi cần sự hỗ trợ của bình ôxy để liên tục cung cấp không khí cho thợ lặn cho đến khi họ đến nơi”, ông Narinthorn Na Bangchang thuộc đội tìm kiếm cho biết. Cuộc tìm kiếm hiện đang được truyền thông Thái Lan theo dõi sát sao.

Các nhóm chuyên gia nước ngoài từ Australia, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc và hơn 30 binh sĩ Mỹ đã được triển khai tới hiện trường để tham gia tìm kiếm cùng hơn 1.000 nhân viên cứu hộ Thái Lan. 

Đội bóng thiếu niên Thái Lan mất tích trong hang động. Ảnh: CNN


Sáng 1-7, lực lượng cứu hộ đã tiến sâu thêm vào hang động Tham Luang bị ngập nước ở tình Chiang Rai. Theo Tỉnh trưởng Narongsak Osottanakorn, nhóm thợ lặn Mỹ đã tới được khu vực điểm giao của hai ngách hang có thể cách đội bóng này khoảng 2km.

Nhiều người cũng đang cố tìm đường vào hang thông qua hai khe núi riêng biệt. Đồng thời, lực lượng cứu hộ bên ngoài cũng đã sẵn sàng để đưa các nạn nhân vào bệnh viện khi họ được tìm thấy.

Tham Luang trải dài 10km, là một trong những hang dài và hiểm trở nhất của Thái Lan. Giới chức Thái Lan cho biết, đội bóng mất tích biết rõ về hang động này và đã nhiều lần đến đây; hy vọng họ có thể tìm được một vị trí thoáng khí để trú ẩn. Lực lượng cứu hộ trước đó đã tìm thấy dấu chân và dấu tay từ nơi mà họ phát hiện ra giày đá bóng, ba lô và xe đạp của các cầu thủ. 


Đây không phải là lần đầu có người mất tích trong một thời gian dài. Theo một cựu trưởng bản ở khu vực gần hang Tham Luang, năm 1974, một nhóm du khách leo núi người nước ngoài bị mắc kẹt trong hang động đó 7 ngày. Tuy nhiên, điều kiện hang động khi đó là khô ráo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Ngày thứ 8 tìm kiếm, hy vọng nào cho đội bóng mất tích?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.