Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc bắt đầu áp dụng chính sách làm việc tối đa 52 giờ mỗi tuần

Theo Việt Nam plus| 01/07/2018 13:21

Bắt đầu từ tháng 7-2018, người lao động Hàn Quốc sẽ làm việc tối đa 52 giờ một tuần theo chính sách mới nhằm đảm bảo cân bằng cuộc sống và công việc.

Công nhân làm việc tại một nhà máy của Tập đoàn Samsung ở Suwon, Hàn Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Chính sách mới trước tiên sẽ được áp dụng với những doanh nghiệp có từ 300 nhân viên trở lên, các cơ quan công lập và các văn phòng thuộc chính phủ.

Theo đó, người lao động Hàn Quốc không làm việc quá 52 giờ/tuần, trong đó gồm 40 giờ làm việc chính thức và 12 giờ làm thêm.

Nếu không tuân thủ, người đứng đầu đơn vị phụ trách lao động sẽ phải đối mặt với mức án tối đa 2 năm tù giam hoặc phải nộp khoản phạt lên tới 20 triệu won (17.945 USD).

Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều thay đổi tương tự như khi chính sách làm việc 5 ngày/tuần được đưa ra từ năm 2004.

Các doanh nghiệp ở Hàn Quốc đã chuẩn bị cho chính sách mới từ vài tháng trước bằng việc thuê thêm người lao động, điều chỉnh hệ thống giờ làm.

Bộ Lao động Hàn Quốc hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thích ứng với chính sách mới vì nhiều doanh nghiệp lớn và các chi nhánh đã bắt đầu triển khai trước đó.

Một khảo sát do bộ này thực hiện hồi tháng trước với 3.627 doanh nghiệp có quy mô trên 300 nhân viên cho thấy, 59% số này đã áp dụng chính sách giờ làm kể trên.

Tuy nhiên, chính sách mới được cho là sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì khối này phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có khó khăn trong việc thuê thêm người lao động.

Do đó, Chính phủ Hàn Quốc đã cho những doanh nghiệp này "chạy đà" 6 tháng để thích nghi dần với những thay đổi.

Bộ Lao động Hàn Quốc cũng đã thuê thêm 200 nhân viên giám sát trong nửa đầu năm 2018 và dự kiến sẽ thuê thêm 600 nhân viên khác để đảm bảo quá trình triển khai chính sách mới diễn ra thuận lợi.

Với những doanh nghiệp có quy mô từ 50 tới 300 nhân viên, chính sách mới sẽ được áp dụng từ ngày 1-1-2020, trong khi những doanh nghiệp có số nhân viên ít hơn sẽ áp dụng từ ngày 1-7-2021.

21 ngành kinh doanh, bao gồm tài chính, truyền hình và dịch vụ bưu điện cũng sẽ áp dụng chính sách giờ làm mới từ ngày 1-7-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc bắt đầu áp dụng chính sách làm việc tối đa 52 giờ mỗi tuần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.