Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc tu sửa địa điểm cuộc gặp đoàn tụ cho các gia đình ly tán vì chiến tranh

Thương Nguyệt| 06/07/2018 17:03

(HNMO) – Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay (6-7) thông báo, một nhóm các quan chức Chính phủ và công nhân nước này đầu tuần tới sẽ đến Triều Tiên để bắt đầu công tác tu sửa địa điểm dùng cho kế hoạch đoàn tụ những gia đình ly tán vì chiến tranh.

Nhiều gia đình ly tán vì chiến tranh sẽ được đoàn tụ cuối tháng 8 năm nay. Ảnh: Internet


Phái đoàn gồm 22 người sẽ có mặt tại Triều Tiên ngày 9-7. Đội ngũ công nhân có nhiệm vụ sửa chữa khu nghỉ dưỡng núi Kumgang nằm ở bờ biển phía Đông của bán đảo này. Đây là nơi sẽ diễn ra cuộc đoàn tụ dành cho những gia đình bị ly tán vì chiến tranh, dự kiến được tổ chức từ ngày 20 đến 26-8.

Theo Yonhap, công tác tu sửa sẽ kéo dài đến giữa tháng 8. Hồi tháng trước, một nhóm chuyên gia đã dành 3 ngày để đánh giá tình trạng cơ sở vật chất của khu nghỉ dưỡng này.

Trước đó, ngày 22-6, Hàn Quốc và Triều Tiên đạt thỏa thuận cho phép các gia đình ly tán vì chiến tranh được đoàn tụ ngay tháng 8 năm nay. Mỗi bên sẽ lựa chọn 100 người tham gia sự kiện đáng nhớ lần đầu tiên kể từ tháng 10-2015, theo CNN.

Khu nghỉ dưỡng núi Kumgang là nơi diễn ra cuộc đoàn tụ đầu tiên kể từ tháng 10-2015. Ảnh: Exclusivepix Media


Năm 2015, một cuộc đoàn tụ tương tự đã được tổ chức nhưng sau đó hoạt động này bị gián đoạn vì những căng thẳng tăng cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Tính từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên hồi năm 2000, Seoul và Bình Nhưỡng đã tổ chức 20 cuộc đoàn tụ dành cho các gia đình người dân hai miền.

Ngày 3-7, tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành trao đổi danh sách các gia đình bị ly tán được xác nhận vẫn còn sống. Danh sách sơ bộ do Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc đưa ra gồm 250 người, cùng thông tin liên quan tới người thân của họ ở Triều Tiên.

Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến sẽ trao đổi kết quả xác minh ngày 25-7 tới và chốt danh sách cuối cùng gồm 100 người mỗi bên ngày 4-8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tu sửa địa điểm cuộc gặp đoàn tụ cho các gia đình ly tán vì chiến tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.