Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thợ lặn vào hang, bắt đầu chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức| 08/07/2018 13:08

Chỉ huy chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt cho biết thời điểm sớm nhất các cậu bé sẽ ra khỏi hang là 9h tối nay.

Vào 10h sáng ngày 8-7, 18 thợ lặn đã tiến vào hang, trong đó có 13 thợ lặn quốc tế và 5 thợ lặn Thái Lan. Nhóm cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên, gia đình của họ đã được thông báo về chiến dịch.

Tại buổi họp báo sáng 8-7, Tỉnh trưởng Chiangrai Narongsak Osottanakorn cho biết, chiến dịch giải cứu 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang đã bắt đầu.

Tất cả 12 cậu bé và huấn luyện viên đã sẵn sàng ra ngoài. Ông Osottanakorn nói: “Sức khỏe thể chất và tinh thần của họ đã sẵn sàng và họ cũng được thông báo. Họ đã sẵn sàng để ra ngoài”.

Thợ lặn chuẩn bị vào hang để giải cứu đội bóng. Ảnh: AFP


Ông Osottanakorn không xác nhận các cậu bé có phải lặn ra khỏi hang hay không. Ông chỉ nói hôm nay là thời điểm tốt nhất để bắt đầu hành trình giải cứu vì phần lớn lối ra dài 1,5 km từ chỗ mắc kẹt có thể đi bộ được.

Một người phát ngôn quân đội cho biết chiến dịch giải cứu có thể kéo dài 3-4 ngày phụ thuộc vào tình hình thời tiết. Các cậu bé sẽ được lần lượt đưa ra từng người một.

Đội y tế ở ngoài cửa hang đã luyện tập trong suốt 3 ngày nay, sẵn sàng chữa trị cho đội bóng khi họ ra ngoài.

Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ đang họp bàn khẩn cấp để đưa ra quyết định rõ ràng. Ông Narongsak cảnh báo rằng dù mức ôxy trong hang đã ổn định, lượng khí CO2 là một yếu tố khác cần phải xem xét khi sơ tán các cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên. Bên cạnh đó là mối lo ngại đợt mưa sắp tới có thể gây ngập tới khu vực các nạn nhân đang trú.

Trước đó, tất cả các cậu bé đều được chỉ dẫn cơ bản cách sử dụng thiết bị lặn cho hành trình giải cứu. Các bình ôxy cũng đã được đưa vào, đặt dọc lối ra để cung cấp dưỡng khí trong hang.

Đường ra được cho là rất phức tạp khi có nhiều lối rẽ nhỏ hẹp bị ngập trong nước lạnh và nhiều bùn.

Các chuyên gia lặn đánh giá hành trình đi từ chỗ các cậu bé mắc kẹt ra được đến ngoài sẽ mất từ 5-6 tiếng. Trước đó, vụ tai nạn của một cựu binh SEAL hải quân Thái Lan tử nạn trên đường trở ra cửa hang do thiếu dưỡng khí vào ngày 6-7 buộc giới chức phải đánh giá lại mức độ nguy hiểm trong công tác giải cứu đội bóng và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Nhóm cầu thủ thiếu niên của đội bóng Wild Bears tuổi từ 11 đến 16, cùng huấn luyện viên 25 tuổi đã bị mắc kẹt trong hang suốt hai tuần, kể từ 23-6 khi họ đi khám phá hang động Tham Luang ở miền bắc Thái Lan sau một buổi luyện tập. Mưa lớn trong khu vực khiến tình trạng ngập lụt xảy ra trong hang, buộc họ phải ở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thợ lặn vào hang, bắt đầu chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.