Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc trong bối cảnh bất đồng

Hồng Anh| 11/07/2018 14:16

(HNMO) – Ngày 11-7, hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khai mạc tại thủ đô Brussels (Bỉ) với sự tham gia của hơn 40 nhà lãnh đạo tới từ 29 quốc gia thành viên và các nước đối tác.

Trụ sở NATO tại Brussels.


Hội nghị diễn ra 2 ngày trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và các đồng minh Châu Âu xung quanh vấn đề gia tăng ngân sách quốc phòng.

Theo thỏa thuận giữa các quốc gia thành viên NATO năm 2014, các quốc gia thành viên sẽ tăng mức chi tiêu quốc phòng lên khoảng 2% GDP vào năm 2024.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, một số quốc gia thành viên NATO không thực hiện đúng nghĩa vụ như đã cam kết.

Trước khi lên đường tham dự hội nghị, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter: “Nhiều quốc gia thuộc NATO được Mỹ bảo vệ không chỉ không hoàn thành mức cam kết 2% mà còn chậm chi trả các khoản đóng góp trong nhiều năm. Liệu các nước này có bồi hoàn cho Mỹ?”.

Hiện chỉ có 8 trong số 29 nước thành viên NATO hoàn thành mục tiêu dành 2% GDP cho ngân sách quốc phòng gồm Mỹ, Anh, Hy Lạp, Ba Lan, Latvia, Estonia, Romania và Litva.

Ngoài vấn đề ngân sách, tại hội nghị thượng đỉnh lần này, các quốc gia thành viên và đối tác của NATO sẽ thảo luận về các vấn đề như tăng cường năng lực về an ninh mạng, gia tăng vai trò của NATO trong quá trình huấn luyện và hỗ trợ tại Iraq, gia tăng sự hiện diện của NATO ở Đông Âu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc trong bối cảnh bất đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.