Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lịch trình cụ thể của cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Phần Lan

Theo Vietnamplus| 16/07/2018 09:15

Theo một lịch trình làm việc được Nhà Trắng công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ bắt đầu cuộc gặp trực tiếp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ngày 16-7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào lúc 13 giờ 20 (giờ địa phương, tức 17 giờ 20 giờ Hà Nội).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Sau khi kết thúc cuộc hội đàm dự kiến diễn ra trong 1 tiếng rưỡi, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục với bữa trưa làm việc. Cuộc họp báo chung của hai nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu lúc 16 giờ 50 (tức 20 giờ 50 giờ Hà Nội).

Trước đó, một số cuộc míttinh đã được tổ chức vào ngày 15-7 tại Helsinki trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh. Cảnh sát Helsinki cho hay các cuộc míttinh đã diễn ra một cách hòa bình.

Cựu Cố vấn về Trung Đông của Tổng thống Trump, ông Walid Phares cho biết, ông Trump và người đồng cấp Nga Putin có khả năng sẽ nhất trí các nguyên tắc chung về cuộc nội chiến Syria, khi mà cả hai bên đều thấy được sự cấp thiết phải giải quyết vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh, ông Phares nêu rõ: "Tôi không rõ liệu một thỏa thuận thực chất có thể đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Helsinki hay không, song thỏa thuận về các nguyên tắc chung liên quan tới Syria thì rất có khả năng đạt được. Đây là mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế cũng như người dân Syria, vì vậy có thể đạt được một thỏa thuận".

Theo ông Phares, danh sách các nguyên tắc chung có thể bao gồm một "lệnh ngừng bắn thật sự" trên khắp cả nước, đánh bại hoàn toàn tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và rút các lực lượng nước ngoài ra khỏi Syria.

Ngoài ra, ông Phares mong rằng Mỹ và Nga sẽ thảo luận về sự hiện diện của binh sỹ Iran tại Syria, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ nhất trí rút quân như một phần kế hoạch an ninh rộng hơn cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Ngoài ra, ông Phares nhận định, hòa giải Syria nếu đạt được có thể tạo nền tảng cho giải pháp đối với cuộc xung đột Israel-Palestine, đồng thời tạo ra một cơ cấu an ninh rộng lớn cho toàn bộ khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lịch trình cụ thể của cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Phần Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.