Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga lấy làm tiếc việc Pháp đóng cửa Văn phòng Thương vụ tại Moskva

Theo TTXVN/Vietnam+| 18/07/2018 15:40

Ngày 17-7, Nga đã lấy làm tiếc trước quyết định của Pháp đóng cửa Văn phòng Thương vụ của Đại sứ quán này tại Moskva, đồng thời kêu gọi hai bên thúc đẩy mối quan hệ kinh tế song phương.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Quyết định của Pháp đóng cửa cơ quan thương vụ là thuộc chủ quyền của Pháp. Chúng tôi chỉ tiếc rằng Paris đã không lắng nghe những đề xuất có sức thuyết phục của chúng tôi".

Theo phía Nga, Moskva đã nhiều lần trao đổi với phía Pháp rằng quy chế hoạt động của cơ quan thương vụ cần phải tuân thủ luật pháp Nga. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết các đối tác được cung cấp các lựa chọn để đăng ký sự hiện diện của họ tại Moskva, hoặc thông qua việc đăng ký với tư cách một pháp nhân, hoặc thông qua một thỏa thuận liên chính phủ riêng rẽ với Nga.


Đại sứ quán Pháp tại Moskva. (Nguồn: TASS)


Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định nước này vẫn sẽ tiếp tục kêu gọi thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương, với điều kiện tôn trọng luật pháp Nga.

Trước đó một ngày, Đại sứ quán Pháp tại Nga thông báo quyết định đóng cửa Văn phòng Thương vụ tại Nga.

Hồi tháng 3 vừa qua, ông Pierric Bonnard, Giám đốc Văn phòng Thương vụ Pháp ở Nga, cũng đã bị trục xuất cùng với các nhà ngoại giao Pháp khác.

Động thái của Moskva là nhằm đáp trả việc Paris có hành động tương tự đối với các nhà ngoại giao Nga sau cuộc tranh cãi giữa Nga và phương Tây liên quan đến vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal ở Anh.

Hai cha con ông Skripal được xác định là bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và đến nay đều đã phục hồi.

Mặc dù chưa có kết luận điều tra quốc tế và hai cha con ông Skripal cũng không đưa ra tuyên bố nào, nhưng giới chức Anh vẫn cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga.

Cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng tuyên bố trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga lấy làm tiếc việc Pháp đóng cửa Văn phòng Thương vụ tại Moskva

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.