Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuba chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp

TTXVN| 21/07/2018 07:00

Cuba đang chuẩn bị sửa đổi bản Hiến pháp năm 1976 với việc công nhận thị trường và quyền tư hữu là những thành phần của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Cuba tại La Habana. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Theo Hãng tin AFP của Pháp, dự kiến, bản dự thảo Cải cách Hiến pháp của Cuba được đưa ra Quốc hội vào ngày 21-7 để thảo luận và bỏ phiếu, trước khi đưa ra trưng cầu ý dân. Bản dự thảo Hiến pháp mới, gồm 224 điều khoản, được một ủy ban, đứng đầu là Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel soạn thảo. Đại diện chính quyền Cuba cho biết, việc sửa đổi Hiến pháp là cần thiết để tạo điều kiện cho việc mở cửa nền kinh tế Cuba cho tư nhân và thu hút đầu tư nước ngoài.

Từ khi lên nắm quyền thay Chủ tịch Fidel Castro năm 2008, ông Raul Castro bắt đầu tiến hành các cải cách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân. Theo số liệu chính thức, hiện nay khu vực tư nhân ở Cuba sử dụng gần 600.000 lao động, tức là 13% dân số nước này.

Theo nhật báo Granma, dự thảo Hiến pháp mới sẽ “công nhận vai trò của thị trường và các hình thức sở hữu mới, trong đó có sở hữu tư nhân”. Sự công nhận này sẽ cho phép hợp thức hóa các xí nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh những thay đổi về hệ thống kinh tế, dự thảo Hiến pháp mới của Cuba cũng có một số bước tiến về hệ thống chính trị. Một điểm đáng chú ý là dự kiến sẽ lập ra chức vụ thủ tướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.