Theo dõi Báo Hànộimới trên

8,3 triệu cử tri Campuchia bắt đầu bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa VI

Theo (TTXVN/VIETNAM+)| 29/07/2018 10:23

Bắt đầu từ 7 giờ sáng 29-7, cử tri Campuchia đã bắt đầu đi bỏ phiếu tại 22.967 điểm bỏ phiếu trong cả nước, để bầu 125 nghị sỹ Quốc hội khóa VI.

Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Thủ tướng Samdec Techo Hun Sen phát biểu tại buổi kết thúc chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội ở Phnom Penh ngày 27-7. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), đã có khoảng 8,3 triệu cử tri đăng ký tham gia cuộc bầu cử lần này.

Tham gia tranh cử lần này có 20 chính đảng, trong đó đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và một số đảng khác đã có nhiều hoạt động vận động cử tri mạnh mẽ.

Thủ tướng Campuchia đồng thời là Chủ tịch CPP Samdech Techo Hun Sen và phu nhân, bà Bunrany Hun Sen đã đi bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu ở Trường Cao đẳng Sư phạm tại thị xã Ta Khmau, tỉnh Kandal. Sau khi bỏ phiếu, ông Hun Sen đưa ngón tay đã được nhúng mực để chứng nhận đã bỏ phiếu theo thủ tục cho báo chí chứng kiến. Nhưng khi ra khỏi phòng phiếu, ông từ chối trả lời phỏng vấn của các phóng viên với lý do việc này vi phạm Luật Bầu cử.

Trong khi đó, lãnh đạo các chính đảng khác hầu hết đều thực hiện quyền công dân của mình tại các điểm bỏ phiếu ở thủ đô Phnom Penh.

Để bảo đảm trật tự, an toàn và an ninh tại các điểm bỏ phiếu, Bộ Nội vụ Campuchia cho biết đã có khoảng 80.000 cảnh sát, binh sỹ được triển khai.

Bên cạnh đó, theo NEC, gần 100.000 quan sát viên của 20 đảng tham gia tranh cử và 112 tổ chức dân sự - xã hội trong nước cũng như khoảng 500 quan sát viên quốc tế, đến từ 42 nước sẽ tham gia giám sát cuộc bầu cử.

Ngoài ra, khoảng 900 nhà báo, trong đó có gần 100 nhà báo quốc tế, đã đến Campuchia để tác nghiệp.

Dự kiến, NEC sẽ công bố kết quả sơ bộ vào ngày 11-8 trong trường hợp không có khiếu kiện buộc phải tổ chức bầu cử lại và kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 15-8 tới.

Tuy nhiên, các đảng có thể công bố kết quả sơ khởi ngay trong ngày dựa trên tổng hợp của các quan sát viên của đảng mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8,3 triệu cử tri Campuchia bắt đầu bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa VI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.