Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe cứu trợ vụ vỡ đập thủy điện ở Lào lao xuống sông, một người thiệt mạng

Theo Duy Anh/Zing| 29/07/2018 20:09

Xe tải chở hàng hóa cứu trợ cho các nạn nhân vụ vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy đã gặp tai nạn và lao xuống sông khiến ít nhất một người thiệt mạng.


Theo The Nation, chiếc xe tải xuất phát từ thị xã Pakse, tỉnh Champasak hôm 29-7. Một người còn sống sau vụ tai nạn cho biết khi đi qua cây cầu ở tỉnh Savannakhet, chiếc xe đã mất phanh, trượt một đoạn dài và lao vào thanh chắn của cây cầu. Chiếc xe tải sau đó lao xuống dòng sông bên dưới.

Ba người trên xe là công dân Lào đang đưa hàng hóa quyên góp từ Thái Lan và một số nước khác tới tỉnh Attapeu để cứu trợ nạn nhân vụ vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy. Một người đã tử vong ngay tại hiện trường. Hai người còn sống và đã được đưa tới bệnh viện.

Hiện trường vụ tai nạn xe chở hàng cứu trợ. Ảnh: The Nation.


Hiện trường vụ tai nạn cách tỉnh Attapeu khoảng 80 km. Lực lượng cứu hộ đã phải dùng dây thừng và các thiết bị chuyên dụng mới có thể tiếp cận vị trí các nạn nhân. Chiếc xe tải đã vỡ nát sau vụ tai nạn.

Khoảng 20h ngày 23-7, công trình thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy sụp đổ, giải thoát lượng nước lớn xuống hạ lưu, hướng về khu vực dân cư cách đó gần 5 km. 6 bản của huyện Sanamxay chìm trong biển nước, gồm: Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin, và Samong.

Truyền thông Lào cho biết hơn 1.300 gia đình và 6.600 người rơi vào cảnh mất nhà cửa. Hơn 150 người được thông báo mất tích. Chính phủ Lào ban đầu thông báo ít nhất 26 người thiệt mạng, nhưng sau đó cải chính và cho biết mới chỉ xác nhận 7 nạn nhân thiệt mạng.

Vị trí đập phụ (số 1) bị vỡ vào đêm 23-7, thuộc dự án thủy điện Xe Pien-Xe Namnoy. Đồ họa: Nhân Lê.


Công trình thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy đang được xây dựng bởi Công ty PNPC. Đây là công ty liên doanh được thành lập vào tháng 3-2012 giữa một doanh nghiệp nhà nước Lào với hai doanh nghiệp Hàn Quốc và một doanh nghiệp Thái Lan. Hai doanh nghiệp Hàn Quốc là SK E&C và Korea Western Power. Theo Bloomberg, SK E&C chịu trách nhiệm xây dựng hạ tầng dự án.

Korea Western Power hôm 26-7 tố cáo SK Engineering & Construction (SK E&C) đã phát hiện dấu hiệu con đập thuộc dự án Xe-Pian Xe-Namnoy sụt lún đến 11 cm vào ngày 20-7 nhưng không có hành động gì ngoài việc theo dõi tình hình. SK E&C chưa xác nhận hay bác bỏ lời cáo buộc trên, chỉ nói rằng công ty đang tiến hành điều tra nội bộ về nguyên nhân thảm họa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe cứu trợ vụ vỡ đập thủy điện ở Lào lao xuống sông, một người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.