Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc cải tổ Bộ Tư lệnh An ninh quốc phòng

Thương Nguyệt| 03/08/2018 15:32

(HNMO) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 3-8 đã ra lệnh thay thế chỉ huy Bộ Tư lệnh An ninh quốc phòng (DSC), đồng thời yêu cầu thành lập một bộ chỉ huy mới không dính dáng đến các cáo buộc chính trị.


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Getty Images


Yoon Young-chan, thư ký báo chí của Tổng thống Moon Jae-in cho biết, quyết định kể trên là một trong nhiều nỗ lực cải tổ DSC. Theo đó, Tổng thống Hàn Quốc chỉ định Trung tướng Nam Young-sin, hiện là Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến tranh đặc biệt của quân đội, thay thế Trung tướng Lee Suk-koo trên vai trò lãnh đạo DSC. Tướng Lee là Tư lệnh DSC từ tháng 9 năm ngoái.

Theo Yonhap, Tổng thống Moon Jae-in yêu cầu thành lập một cơ quan chuẩn bị cho việc thiết lập bộ chỉ huy mới của DSC, đồng thời ra lệnh toàn bộ sĩ quan DSC dính líu đến các cáo buộc chính trị trở về đơn vị ban đầu.

Tổng thống Hàn Quốc đưa ra quyết định kể trên chỉ 1 ngày sau khi Ủy ban cải cách của Bộ Quốc phòng đề xuất một loạt thay đổi quan trọng, gồm cắt giảm 30% trên tổng số 42.000 quân nhân và bãi bỏ “mọi nền móng thể chế” nhằm tạo ra một cuộc cải tổ quy mô lớn.

“Tổng thống Moon Jae-in đồng thời ra lệnh bổ nhiệm một thanh tra viên không thuộc quân đội để điều tra mọi cáo buộc pháp lý nhằm vào DSC và thực hiện các biện pháp phù hợp”, Thư ký báo chí Yoon Young-chan cho biết thêm.

DSC hiện là tâm điểm chỉ trích của dư luận do vướng các cáo buộc can thiệp chính trị. Một tài liệu được công bố gần đây nhất cho thấy, DSC đã đề xuất ban bố thiết quân luật trong các đợt biểu tình yêu cầu phế truất Tổng thống Park Geun-hye hồi năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc cải tổ Bộ Tư lệnh An ninh quốc phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.