Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga dự kiến áp dụng bỏ phiếu trực tuyến vào năm 2021

Thương Nguyệt| 12/08/2018 09:00

(HNMO) - Vasily Likhachev, thành viên Ủy ban Bầu cử Trung ương ngày 11-8 cho biết, Nga có thể sử dụng hệ thống bỏ phiếu bầu Quốc hội trực tuyến vào năm 2021 tương tự như hình thức Thụy Sĩ và Estonia đã áp dụng.

Hệ thống máy quét phiếu bầu tại Trung tâm Thông tin thuộc Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga. Ảnh: Sputnik


“Chúng tôi có thể bắt đầu áp dụng bỏ phiếu bầu trực tuyến khi cân nhắc đến phạm vi lãnh thổ rộng lớn của Nga. Việc này có thể được tiến hành vào cuộc bầu cử năm 2021”, RT dẫn tuyên bố của ông Likhachev.

Chính chị gia 66 tuổi cũng cho biết, vấn đề chính gây cản trở khả năng thay đổi phương thức bỏ phiếu bầu là những lo ngại về an ninh, cho rằng phương pháp này chỉ có thể được áp dụng nếu tránh được tình trạng mất phiếu bầu.

Tuy nhiên, những kết quả tích cực từ hình thức tương tự do Thụy Sĩ và Estonia từng áp dụng có thể mở ra cánh cửa cho phương pháp thay thế cách bỏ phiếu truyền thống. Ông Likhachev cho rằng, hệ thống bầu cử trực tuyến với tên gọi “Mobile Voter” nên được áp dụng cả trong và ngoài lãnh thổ Nga.

“Hiện tại có khoảng 4 triệu cử tri tiềm năng tham gia bỏ phiếu tại các văn phòng lãnh sự Nga ở nước ngoài. Chúng tôi đánh giá tầm quan trọng của việc tạo điều kiện cho họ bỏ phiếu hợp pháp”, ông Likhachev cho biết thêm.

Theo RT, trong vài năm trở lại đây, Nga đã bắt đầu một chương trình nhằm chuyển đổi phương pháp bỏ phiếu truyền thống thành “Voting Ballot Processing Complex” - một hệ thống các thùng bỏ phiếu được trang bị máy quét có khả năng đọc và kiểm đếm kết quả tự động. Hệ thống này từng được đưa vào thử nghiệm trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga hồi thàng 3-2018 vừa qua.

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương, khoảng 40% cử tri đã bỏ phiếu thông qua hình thức này và kết quả sau đó cho thấy hệ thống làm việc chuẩn xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga dự kiến áp dụng bỏ phiếu trực tuyến vào năm 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.