Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc khẳng định không sử dụng quân đội vì mục đích chính trị

Thương Nguyệt| 14/08/2018 13:28

(HNMO) – Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14-8 một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch cải tổ quân đội, cho rằng các lực lượng vũ trang phải tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ quốc gia và người dân.

Tổng thống Moon Jae-in tại cuộc họp nội các ngày 14-8. Ảnh: Yonhap


Tổng thống Moon Jae-in đưa ra lời kêu gọi kể trên tại cuộc họp nội các hằng tuần. Tại cuộc họp này, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua quyết định giải thể Bộ Tư lệnh An ninh Quốc phòng (DSC), đơn vị tình báo quân đội hồi cuối năm 2016 từng đưa ra đề xuất ban bố thiết quân luật tranh cãi nhằm vào các vụ biểu tình yêu cầu phế truất Tổng thống Park Geun-hye.

Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố “không bao giờ lợi dụng DSC vì các lý do chính trị và chưa bao giờ gặp kín với chỉ huy DSC kể từ khi nhận chức”.

“Tuy nhiên, tôi tin rằng thể chế hóa DSC (cấm lực lượng này tham gia chính trị) là điều quan trọng thay vì phó mặc cho thiện chí của Tổng thống", ông Moon Jae-in nhấn mạnh.

Theo các báo cáo của Nhà Xanh, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, đề xuất thiết quân luật của DSC là hành động phản bội người dân nghiêm trọng, kể cả trong trường hợp được cho là hợp pháp.

Yonhap cùng ngày cho biết, DSC sẽ sớm được thay thế bằng một đơn vị tình báo quân đội mới chỉ nhằm mục đích bảo vệ đất nước và nhân dân Hàn Quốc. Về vấn đề này, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, lực lượng mới sẽ không bao giờ được sử dụng vì mục đích chính trị.

Hiện tại, một sắc lệnh của Tổng thống Hàn Quốc về việc thành lập đơn vị mới thay thế DSC đã vạch ra một loạt các nhiệm vụ của lực lượng này, trong đó có việc đối phó với các hoạt động tình báo nhằm vào những công ty quốc phòng nước này, cùng phương pháp tiến hành các chiến dịch phản gián.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc khẳng định không sử dụng quân đội vì mục đích chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.