Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trước Genoa (Italia), thế giới có không ít vụ sập cầu bi thương

Theo Thùy Dương/Báo Tin tức| 17/08/2018 08:02

Ít nhất 39 người chết sau khi cây cầu cạn ở thành phố Genoa, Italia, đổ sập trong cơn bão lớn. Trước thảm kịch này, nhiều cây cầu khác trên thế giới cũng từng chung số phận với nhiều nguyên nhân.

Ít nhất 39 người chết sau khi cây cầu cạn ở thành phố Genoa, Italia, đổ sập trong cơn bão lớn. Trước thảm kịch này, nhiều cây cầu khác trên thế giới cũng từng chung số phận với nhiều nguyên nhân.

Hình ảnh một đoạn cầu ở Genoa bị sập. Ảnh: ANSA


Hiện chưa rõ chính xác nguyên nhân cây cầu được xây từ những năm 1960 này bị sập. Thiết kế cây cầu này đã từng bị chỉ trích rất nhiều lần.

Ông Antonio Brencich, giáo sư chuyên ngành xây dựng tại Đại học Genoa năm 2016 từng nói nhịp cầu là một thất bại về mặt kỹ thuật. Ông dự báo sớm hay muộn cũng phải thay thế cây cầu vì đến một lúc nào đó chi phí bảo trì sẽ cao hơn chi phí xây mới.

Canada: 5 người chết, 6 người bị thương

Ảnh: Journaldemontreal


Ngày 30-9-2006, cầu vượt De la Concorde bắc qua đường Autoroute 19 gần Montreal, Quebec, Canada đã đổ sập giữa ban ngày. Đoạn giữa dài 19,8m trên làn phía nam của cây cầu đã sập ở Laval, ngoại ô Montreal.

Hai ô tô đã bị đè bẹp bên dưới đống đổ nát, giết chết 5 người và làm bị thương 6 người. Nửa phía bắc của làn đường không bị sập. Đường Autoroute 19 bị đóng cửa gần 4 tuần, làm tê liệt con đường bắc-nam quan trọng giữa Montreal và khu ngoại ô phía bắc và vùng Laurentian.

Florida, Mỹ: 6 người chết

Ảnh: Miami Herald


6 người chết, 10 người bị thương sau khi cây cầu đi bộ sập xuống đường cao tốc gần trường Đại học Quốc tế Florida ở Miami, Mỹ ngày 15-3-2018.

Cây cầu này được xây dựng để nối khuôn viên trường đại học trên với khu vực có 4.000 sinh viên trường sinh sống ở gần đó. Người ta xây cây cầu để đảm bảo an toàn cho người đi bộ và dự kiến khai trương vào năm 2019.

Cây cầu được ca ngợi là tuyệt vời về mặt kỹ thuật, có thể chịu bão cấp độ 5 và tồn tại 100 năm.

Mặc dù nguyên nhân chính xác vụ sập cầu vẫn đang được điều tra nhưng Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết, các nhà điều tra tập trung làm rõ liệu vết nứt lớn xuất hiện vài ngày trước khi cầu sập có phải là nguyên nhân không.

Italia: 2 người chết, 2 người bị thương

Ảnh: EPA


Ngày 9-3-2017, hai người thiệt mạng và 2 người bị thương sau khi một cây cầu vượt đổ sập xuống đường cao tốc ở miền trung Italia.

Công ty đường cao tốc Italia Autostrade per l’Italia cho biết, cây cầu là một công trình tạm thời để thay thế một cây cầu vượt khác đã bị đóng cửa.

Cầu này đang được bảo trì vào thời điểm đó và vụ sập cầu xảy ra sau khi kết cấu đột ngột bị hỏng. 

Cũng tại Italia, ngày 28-10-2016, một cây cầu bắc qua con đường đông đúc ở miền bắc Italia cũng bị sập, giết chết một người và làm 5 người bị thương.

Ảnh: EPA


Vụ tai nạn xảy ra do tình trạng quan liêu, gây ra chậm trễ đóng cửa cây cầu khi xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Cầu sập sau khi một xe tải hạng nặng chở quá tải trọng đi qua. Dù xe tải có giấy phép đặc biệt nhưng lẽ ra nên được điều hướng đi đường khác.

Ấn Độ: 28 người chết

Ảnh: AP


Giữa đêm 2-8-2016, một cây cầu bắc qua dòng sông Siviti chảy xiết ở Ấn Độ đã sập và làm 28 người chết.

Nguyên nhân sập cầu là do tình trạng xuống cấp của cây cầu đã gần 100 tuổi này.

Rất nhiều xe buýt và phương tiện giao thông đã rơi theo đoạn cầu sập xuống dòng sông.

Ấn Độ: 26 người chết

Ảnh: AP


Ngày 31-3-2016, một cây cầu vượt đang xây dựng ở Kolkata, Ấn Độ đã đổ sập, giết chết 26 người và làm bị thương hàng chục người.

Ngay trước khi xảy ra thảm kịch, người ta đã đổ bê tông cây cầu.

Điều tra vụ sập cầu cho thấy, thiết kế bị lỗi. Ngoài ra, thiếu quản lý chất lượng, vật liệu xây dựng không thống nhất và vấn đề trong xét duyệt thiết kế cũng là nguyên nhân.

Tháng 4-2016, công ty xây dựng cây cầu đã bị cảnh sát cáo buộc tội cố ý giết người.

​​​​​​Brazil: 2 người chết, 22 người bị thương

Ảnh: AP


Ngày 2-7-2014, 2 người thiệt mạng và 22 người bị thương sau khi cây cầu vượt ở Belo Horizonte, Brazil bị sập.

Cầu lúc đó đang được xây dựng và đổ đè lên các phương tiện đang băng qua con đường đông đúc phía dưới.

Dự án xây dựng là một phần quá trình nâng cấp cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho World Cup 2014.

Trung Quốc: 3 người chết, 5 người bị thương

Ảnh: Getty


Ngày 24-8-2012, một trong những cây cầu dài nhất ở miền bắc Trung Quốc đổ sập, chỉ 9 tháng sau khai trương.

Đoạn dốc lên cầu Yangmingtan ở thành phố Harbin đã rơi xuống đất cùng 4 xe tải, khiến 3 người chết, 5 người bị thương.

Giới chức Trung Quốc cho rằng xe tải chở quá tải trọng là nguyên nhân cầu sập. Nhưng cũng có câu hỏi về vật liệu xây dựng và vấn đề kỹ thuật của dự án xây cầu.

Indonesia: 20 người chết, 40 người bị thương

Ảnh: AP


Cầu treo trên đảo Borneo của Indonesia bị sập ngày 26-11-2011 khiến xe buýt, ô tô và xe máy lao xuống sông. 20 người chết và 40 người bị thương.

Cầu sập khi công nhân đang bảo dưỡng và một cáp hỗ trợ bị đứt.

Ấn Độ: 48 người chết

Ảnh: Getty


Hàng chục người lao động đã rơi xuống sông cuối ngày 24-12-2009 khi cây cầu họ đang xây đổ sập. Cầu này bắc qua sông Chambal ngoại ô thành phố Kota ở bang Rajasthan.

Điều tra cho thấy, một nguyên nhân chính là nhà thiết kế dự án không tuân thủ quy trình xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước Genoa (Italia), thế giới có không ít vụ sập cầu bi thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.