Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu không phụ thuộc Mỹ về an ninh

Thương Nguyệt| 31/08/2018 11:22

(HNMO) - Nhân chuyến thăm Phần Lan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 30-8 cho rằng châu Âu cần xem xét lại an ninh thay vì phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ, đồng thời kêu gọi cải thiện quan hệ với Nga.

Tổng thống Macron phát biểu tại họp báo ở Helsinki ngày 30-8. Ảnh: AP


Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc họp báo với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ở thủ đô Helsinki, trong bối cảnh Tổng thống Macron đang nỗ lực kiến tạo “mối quan hệ đối tác chiến lược với các quốc gia thân cận nhất, trong đó có năng lực phòng thủ".


Tổng thống Macron còn cho rằng, lợi ích của Pháp với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là quan hệ đối tác chiến lược để bảo đảm tính ổn định lâu dài với Liên minh châu Âu (EU), đồng thời tuyên bố cần cải thiện quan hệ hậu chiến tranh Lạnh với Nga nhằm tăng cường sức mạnh và sự gắn kết. Đây đều là những vấn đề Tổng thống Pháp đã thảo luận với Tổng thống Nga Putin tại thành phố St. Petersburg hồi tháng 5 vừa qua, theo AP.

Theo Reuters, Tổng thống Macron là nhân vật mạnh mẽ ủng hộ một EU có khả năng tự bảo vệ lợi ích chiến lược, độc lập tài chính và đối phó được với tình hình kinh tế, quốc phòng toàn cầu đang gặp nhiều thách thức sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Tổng thống Macron cũng đang tìm kiếm biện pháp cải thiện quan hệ với Nga dù việc này không dễ dàng do những cáo buộc cho rằng Moscow can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

“Tôi cho rằng về các vấn đề như an ninh mạng, quốc phòng, quan hệ chiến lược, chúng ta có thể phác họa một mối quan hệ mới giữa Nga và EU gắn kết với hướng đi của châu Âu. Ổn định trong khu vực chính là lợi ích của chúng ta”, Tổng thống Macron nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu không phụ thuộc Mỹ về an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.