Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ kỳ vọng cải thiện quan hệ với Pakistan

Thương Nguyệt| 06/09/2018 11:43

(HNMO) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5-9 đã tới thăm Pakistan với mục đích “tái khởi động” quan hệ với quốc gia đồng minh lâu năm. Chuyến thăm tập trung vào vấn đề hòa giải, thương lượng hòa bình với phiến quân Taliban và giải quyết xung đột kéo dài 17 năm tại Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo: Ảnh minh họa: Reuters


Ngoại trưởng Pompeo thăm Pakistan trong bối cảnh căng thẳng quan hệ song phương gia tăng, đặc biệt sau khi Mỹ tuyên bố cắt khoản viện trợ quân sự 300 triệu USD với lý do quốc gia này thiếu hiệu quả trong cuộc chiến chống phiến quân Taliban.

Tại họp báo cùng ngày, Ngoại trưởng Shah Mehmood Qureshi cho biết đã “lập kế hoạch khởi động lại” quan hệ song phương giữa hai quốc gia và được mời thăm Washington trong tháng này.

Theo Washington Post, Ngoại trưởng Pompeo kỳ vọng những trao đổi với người đồng cấp Shah Mehmood Qureshi, Thủ tướng Imran Khan và Tư lệnh Lục quân Javed Qamar Bajwa sẽ giúp cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan. Ông Pompeo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của “các biện pháp hòa bình” đối với xung đột tại Afghanistan nhưng cho rằng bất kỳ thỏa thuận vững chắc nào vẫn là vấn đề lâu dài.

Nhân chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ dự kiến sẽ thảo luận về các kế hoạch của Pakistan để tìm kiếm khoản cứu trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm giảm áp lực tiền tệ và ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế, theo Reuters.

Sau chuyến thăm Pakistan, Ngoại trưởng Pompeo sẽ đến Ấn Độ với mục đích gây sức ép lên New Delhi vì nhập khẩu dầu từ Iran. Theo kế hoạch, ông Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis gặp những người đồng cấp tại New Delhi hôm nay (6-9), dự kiến hoàn tất các thỏa thuận quốc phòng tăng cường quan hệ quân đội hai bên trong bối cảnh Trung Quốc đang có ảnh hưởng lớn tại khu vực châu Á.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kỳ vọng cải thiện quan hệ với Pakistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.