Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vấn đề Brexit làm "nóng" đại hội thường niên Công đảng Anh

Theo (TTXVN/VIETNAM+)| 23/09/2018 20:00

Công đảng đối lập tại Anh tuyên bố không loại trừ khả năng về một cuộc tổng tuyển cử hoặc trưng cầu ý dân lần thứ hai về Brexit nếu Thủ tướng Theresa May không thể giành được sự ủng hộ của Quốc hội đối với thỏa thuận đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của mình.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: Reuters)


Ngày 23-9, người phát ngôn của Công đảng Rebecca Long-Bailey cho biết, ban lãnh đạo đảng này không ủng hộ ý tưởng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về thỏa thuận cuối cùng liên quan tới Brexit, song sẽ tôn trọng quyết định của các thành viên tại đại hội thường niên của đảng trong tuần này.

Trả lời phỏng vấn Sky News, đại diện Công đảng khẳng định trong trường hợp Thủ tướng May không thể nhận được sự ủng hộ của Quốc hội hoặc thậm chí của chính nội bộ đảng Bảo thủ của bà ấy để thúc đẩy thỏa thuận với EU, nếu các thành viên trong đảng đều mong muốn, ban lãnh đạo đảng sẽ tôn trọn quyết định tổ chức cuộc bỏ phiếu hoặc trưng cầu dân ý thứ hai.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Công đảng Tom Watson cảnh báo chính phủ của Thủ tướng May đang bên bờ vực sụp đổ và kéo theo một cuộc bầu cử sớm.

Ông cũng đồng thời khẳng định ban lãn đạo Công đảng sẽ không thể làm ngơ nếu các thành viên ủng hộ ý tưởng tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về Brexit.

Các tuyên bố trên của lãnh đạo Công đảng được đưa ra bên lề Đại hội thường niên của Công đảng, khai mạc ngày 23-9 tại thành phố cảng Liverpool.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29-3-2019. Tuy nhiên, cho đến nay, Anh và EU vẫn chưa đạt được bất cứ thỏa thuận nào do bất đồng quan điểm trong vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Ireland - nước thành viên EU và vấn đề thương mại giữa hai bên.

Tại hội nghị thượng đỉnh không chính thức vừa diễn ra tại Áo, các nhà lãnh đạo EU đều tỏ rõ lập trường cứng rắn khi yêu cầu Anh điều chỉnh kế hoạch Brexit.

Đáp lại, Thủ tướng May tiếp tục khẳng định nếu không thể đạt được một thỏa thuận Brexit "chấp nhận được" đối với Anh, London sẵn sàng rời khỏi EU mà không có một thỏa thuận.

Trong khi đó, nội bộ đảng cầm quyền cũng chia rẽ về kế hoạch Brexit. Đảng độc lập Vương quốc Anh (UKIP), một chính đảng chủ trương bài EU, ngày 21-9 đã công bố gói các chính sách theo chủ nghĩa dân túy với hy vọng khôi phục lại ảnh hưởng của đảng này vốn đang giảm sút.

Theo các nhà quan sát, những chính sách do đảng này đưa ra "cực đoan" hơn nhiều so với các đề xuất của Thủ tướng May.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề Brexit làm "nóng" đại hội thường niên Công đảng Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.