Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ - Hàn Quốc gặp thượng đỉnh tại New York

Tiến Đạt| 24/09/2018 09:35

(HNMO) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến New York (Mỹ) ngày 23-9 (giờ địa phương) để tham gia cuộc gặp thượng đỉnh song phương với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân tới New York, Mỹ ngày 23-9..


Theo Yonhap, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump được tổ chức hôm nay, 24-9 (giờ địa phương), chỉ 4 ngày sau khi ông Moon kết thúc chuyến thăm Triều Tiên kéo dài 3 ngày để thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kỳ vọng một cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Donald Trump trong tương lai gần và ông Kim duy trì cam kết hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, có thể là trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump kết thúc vào tháng 1-2021.

“Chủ tịch Kim đã bày tỏ mong muốn sớm hoàn toàn phi hạt nhân hóa và tập trung phát triển kinh tế”, ông Moon nói về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Bình Nhưỡng ngày 19-9 vừa qua.

Ông Kim và ông Trump đã gặp thượng đỉnh tại Singapore ngày 12-6, đánh dấu cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên trong lịch sử. Ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Moon tới Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ngỏ lời mời người đồng cấp Triều Tiên tới New York để đối thoại.

Cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị gián đoạn kể từ khi ông Pompeo hoãn chuyến thăm tới Bình Nhưỡng vào tháng 7, với lí do thiếu tiến triển trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đề xuất giải trừ cơ sở thử động cơ tên lửa Dongchang-ri và có thể xóa bỏ cơ sở hạt nhân chủ chốt Yongbyon khi Mỹ đưa ra các biện pháp phù hợp.

Ông Moon cho biết, ông sẽ thảo luận với Tổng thống Trump về các biện pháp hợp lý khi hai bên gặp gỡ bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York tuần này. Theo ông chủ Nhà Xanh, việc tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên có thể là một cách để đảm bảo thêm an ninh cho phía Triều Tiên.

Chuyến đi của Tổng thống Hàn Quốc tới Mỹ lần này còn nhằm bày tỏ về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba với thế giới. Ông Moon sẽ có bài phát biểu quan trọng trước cuộc họp của Liên hợp quốc vào ngày 26-9 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ - Hàn Quốc gặp thượng đỉnh tại New York

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.