Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Moldova bị tạm dừng chức vụ

Theo Tâm Hằng (TTXVN)| 24/09/2018 18:59

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực SNG, ngày 24-9, Tòa án Hiến pháp Moldova đã tạm thời đình chỉ chức vụ của Tổng thống Igor Dodon theo đề nghị của các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ.

Tổng thống Moldova Igor Dodon. Ảnh: TASS/TTXVN


Quyết định của Tòa án Hiến pháp mở đường cho Chủ tịch Quốc hội nước này trở thành quyền Tổng thống và ký lệnh bổ nhiệm Bộ trưởng Y tế, An sinh Xã hội và Gia đình, cũng như Bộ trưởng Nông nghiệp, Phát triển khu vực, Bảo vệ môi trường sau khi ông Dodon một lần nữa từ chối bổ nhiệm theo đệ trình của Thủ tướng nước này.

Hồi tháng 9 vừa qua, ông Dodon đã từ chối bổ nhiệm hai chức vụ này vì lý do một ứng cử viên không có trình độ y học, còn ứng cử viên còn lại có nhiều nghi ngờ chưa được làm rõ.

Theo luật pháp Moldova, Tổng thống có quyền từ chối phê chuẩn các ứng cử viên do Thủ tướng đệ trình, song chỉ một lần duy nhất.

Khi đệ trình được đưa ra lần thứ hai, Tổng thống có nghĩa vụ phải phê chuẩn bổ nhiệm. Nếu Tổng thống từ chối thì quyền hạn của ông sẽ được chuyển cho Chủ tịch Quốc hội để Chủ tịch Quốc hội có thể ký sắc lệnh thay Tổng thống.

Tổng thống Dodon đã từng ba lần bị tạm dừng chức vụ, trong đó hai lần vì lý do từ chối phê chuẩn ứng cử viên bộ trưởng. Trong hai lần đó, quyết định bổ nhiệm cuối cùng do Chủ tịch Quốc hội Andrian Kandu ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Moldova bị tạm dừng chức vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.