Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn Độ khánh thành sân bay trên “mái nhà thế giới”

Tiến Đạt| 26/09/2018 10:07

(HNMO) - Không giống với những sân bay bình thường nằm ở các khu đất rộng ngoại ô, sân bay Pakyong của Ấn Độ lại được xây dựng trên dãy Himalaya, được mệnh danh là “mái nhà của thế giới”.

, được mệnh danh là “mái nhà thế giới”.



Sân bay Pakyong nằm trên ngọn núi cao 1.400m so với mực nước biển, thuộc dãy Himalaya. Cơ sở mới xây dựng này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tại khu vực hẻo lánh của bang Sikkim và được cho là sân bay ấn tượng nhất thế giới.

Lễ khánh thành được tổ chức hôm 24-9 đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc phát triển ngành hàng không và giao thông tại Ấn Độ. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, sau lễ khánh thành Pakyong, Ấn Độ dự kiến xây thêm 100 sân bay nữa để phục vụ nhu cầu đi lại.


“Sân bay Pakyong, được xây dựng với vốn đầu tư 68,7 triệu USD, cho thấy khả năng của các kỹ sư, công nhân tham gia xây dựng công trình. Đây thật sự là một tuyệt tác”, ông Modi nói.


Địa hình khó khăn và điều kiện thời tiết bất lợi đã khiến dự án này kéo dài tới 9 năm. Các kỹ sư tham gia xây dựng cho hay, thách thức chính là quá trình san phẳng mặt bằng qua những con đường núi hẹp.

Bên cạnh công trình này, các kiến trúc sư cũng đã thiết kế một con đê dài hơn 80m để lấy không gian cho đường băng của sân bay có chiều dài 1,7km và rộng 30m. Bao quanh sân bay có diện tích 2.380m2 là một thung lũng xanh tươi, rộng lớn. Pakyong sẽ chính thức hoạt động thương mại vào ngày 4-10 tới.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ khánh thành sân bay trên “mái nhà thế giới”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.