Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bờ Đông Mỹ sắp đón thêm bão "quái vật", hơn 120.000 người phải sơ tán

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức| 10/10/2018 17:51

Ít nhất 120.000 người dân sống dọc dải biển Florida Panhandle (Mỹ) ngày 9-10 đã được lệnh sơ tán khẩn cấp trước khi cơn bão Micheal, được xếp ở cấp độ 4, đổ bộ.

Hình ảnh mắt bão Michael ghi nhận trong ngày 9-10. Ảnh: NOAA


Khoảng 3,7 triệu người ở các khu vực Panhandle và Big Bend, bang Florida đã nhận được cảnh báo bão. Thống đốc bang Florida Rick Scott miêu tả Michael như một "cơn bão khổng lồ" và kêu gọi mọi người tránh xa. Các quan chức chính quyền ban hành các lệnh di tản bắt buộc hoặc tự nguyện tại ít nhất 22 hạt trên bờ Vịnh Florida.

Thống đốc Scott cũng ban bố mở rộng tình trạng khẩn cấp đến 35 hạt và điều động 2.500 binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia. "Bão Michael được dự báo là cơn bão có sức hủy diệt nhất tấn công Florida Panhandle trong nhiều thập kỷ”, Thống đốc Scott nhấn mạnh.

Người dân ven biển được lệnh phủ kín đồ đạc và gia cố nhà cửa trước cơn bão có xu hướng di chuyển nhanh và dự kiến tràn vào bờ trưa 10-10 (giờ địa phương).


Nếu bão Michael duy trì mức độ nguy hiểm bão cấp độ 4 thì đây sẽ là cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng tới dải Florida Panhandle trong lịch sử. Nhà khí tượng học của kênh CNN Michael Guy đánh giá nó có thể trở thành cơn bão có sức gió mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong năm nay.

Cơ quan Dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ miêu tả Michael “cực kỳ nguy hiểm”, mang đến những đợt sóng lớn nguy hiểm tới tính mạng, gió mạnh và mưa lớn, với tổng lượng mưa tại Panhandle, Big Bend, đông nam Alabama và nam Georgia lên tới 30 cm.

Bão Michael đang cách thành phố phía tây nam thành phố Panama thuộc bang Florida 290 km. Sức gió mạnh nhất ghi nhận được của bão Michael là 209 km/h và đang di chuyển về phía bắc với vận tốc 19km/h.

Một cơn bão cấp độ 4 có sức gió trong khoảng từ 209 đến 251 km/h.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bờ Đông Mỹ sắp đón thêm bão "quái vật", hơn 120.000 người phải sơ tán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.