Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí tổ chức lễ động thổ đường sắt, đường bộ vào cuối tháng 11

Tiến Đạt| 15/10/2018 15:36

(HNMO) - Ngày 15-10, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức cuộc đối thoại cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom để thảo luận về các phương án triển khai Tuyên bố Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Ủy ban tái thống nhất hòa bình Ri Son-gwon tại cuộc đối thoại cấp cao với các đại biểu Hàn Quốc ngày 15-10. Ảnh: Yonhap.


Theo Yonhap, cuộc đối thoại cấp cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu lúc 10 giờ (giờ địa phương) tại Nhà Hòa Bình, tòa nhà của Hàn Quốc ở Panmunjom. Dẫn đầu phía Hàn Quốc là Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon. Trong khi đó, đoàn đại biểu phía Triều Tiên do Chủ tịch Ủy ban tái thống nhất hòa bình Ri Son-gwon dẫn đầu.

Hai bên đã nhất trí hiện đại hóa và kết nối tuyến đường sắt, đường bộ dọc biên giới hai nước và dự kiến bắt đầu triển khai kế hoạch này vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 tới.

“Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức một lễ động thổ để kết nối và hiện đại hóa hệ thống đường sắt và đường bộ dọc khu vực phía Đông và phía Tây vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 tới”, hai nước cho biết trong cuộc họp báo chung sau nhiều giờ thảo luận.

Một cuộc khảo sát chi tiết về các tuyến đường sắt phía Đông sẽ được triển khai vào cuối tháng 10 và các tuyến đường sắt dọc bờ biển phía Đông sẽ được khảo sát vào đầu tháng 11.

Động thái này diễn ra sau khi nhà lãnh đạo hai nước đã nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9 về việc mở rộng trao đổi xuyên biên giới và hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

Trong cuộc thảo luận cấp cao hôm nay, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng thống nhất tổ chức các cuộc đối thoại cho Hội Chữ thập đỏ hai nước vào tháng 11 để thảo luận về các vấn đề liên quan đến các gia đình ly tán do Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Hai bên cũng thống nhất sẽ sắp xếp một cuộc họp quân sự nhanh nhất có thể nhằm trao đổi ý kiến về việc làm thế nào để giảm căng thẳng quân sự và thành một một ủy ban quân sự chung.

Ngoài ra, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng cho biết sẽ thảo luận vào cuối tháng 10 tại văn phòng liên lạc chung của hai nước ở thị trấn biên giới Kaesong ở Triều Tiên về việc cùng chủ trì Thế vận hội Mùa hè 2032 và về một buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật Triều Tiên tại Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí tổ chức lễ động thổ đường sắt, đường bộ vào cuối tháng 11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.