Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc đề nghị lắp mạng Internet tại văn phòng liên lạc liên Triều

Thương Nguyệt| 16/10/2018 22:40

(HNMO) –  Ngày 16-10, Hàn Quốc đã đề xuất lắp đặt mạng Internet tại văn phòng liên lạc chung ở thành phố Kaesong (Triều Tiên) nhằm phục vụ cho công việc tại đây.



Văn phòng liên lạc liên Triều tại thành phố Kaesong. Ảnh: Yonhap


Theo Yonhap, văn phòng liên lạc liên Triều đi vào hoạt động hồi tháng 9 vừa qua hiện là nơi làm việc của hàng chục quan chức hai bên. Thực tế, Triều Tiên chưa bao giờ cho phép Hàn Quốc sử dụng mạng Internet trong phạm vi lãnh thổ quốc gia, ngoại trừ những chuyến thăm và làm việc trong thời gian ngắn.

Sau đề xuất của Hàn Quốc, hai bên nhiều khả năng sẽ cùng đàm phán về vấn đề này. Nếu đạt được đồng thuận, các quan chức Hàn Quốc đang làm việc tại văn phòng sẽ lần đầu tiên có thể truy cập Internet.

"Chúng tôi đã đề xuất với Triều Tiên về việc sử dụng Internet tại văn phòng liên lạc và đang đẩy nhanh việc lắp đặt sớm nhất có thể”, Phó Giám đốc văn phòng Kim Chang-su cho biết.

Cũng theo ông Kim, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức hơn 60 cuộc họp trực tiếp sau 1 tháng văn phòng đi vào hoạt động, trong đó hai cuộc gặp giữa Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung và người đồng cấp Jon Jong-su phía Triều Tiên.

Ngày 14-9 vừa qua, Seoul và Bình Nhưỡng đã khánh thành văn phòng liên lạc chung tại thành phố Kaesong thuộc Triều Tiên. Văn phòng chính thức đi vào hoạt động không lâu trước thời điểm cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa hai bên.

Việc mở văn phòng tại thành phố biên giới là một trong nhiều hoạt động nhằm giảm tình trạng căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, theo AP. Đây cũng là mô hình đầu tiên của hai quốc gia kể từ sau Thế chiến thứ II.

Trước đây, Hàn Quốc trao đổi thông tin liên lạc với Triều Tiên thông qua đường dây điện thoại. Tuy nhiên, kênh liên lạc này thường bị gián đoạn do căng thẳng tăng cao xoay quanh chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc đề nghị lắp mạng Internet tại văn phòng liên lạc liên Triều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.