Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông có tầm quan trọng lớn

Nguyễn Thúc| 28/10/2018 07:51

(HNM) - Từ ngày 25 đến 26-10, Hội nghị các quan chức Cao cấp ASEAN - Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 16 đã diễn ra tại Manila (Philippines).


Về tình hình Biển Đông và kiểm điểm thực hiện DOC, nhiều nước bày tỏ quan ngại về tình trạng gia tăng quân sự hóa, các hoạt động đơn phương và nhất là nguy cơ xảy ra va chạm giữa lực lượng vũ trang trên biển của các nước.

Trong bối cảnh đó, hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông thông qua đối thoại và hợp tác, đẩy mạnh thực hiện đầy đủ DOC và nỗ lực hơn nữa trong xây dựng một bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, có hiệu lực và phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Nhân dịp này, SOM ASEAN - Trung Quốc nhất trí gia hạn Kế hoạch hành động thực hiện DOC (giai đoạn 2016-2021). Về xây dựng COC, các nước ghi nhận những nỗ lực của Nhóm công tác chung (JWG) ASEAN - Trung Quốc về thực hiện DOC nhất trí cần duy trì đà trao đổi, tích cực thảo luận, tạo cơ sở tiếp tục đàm phán hiệu quả thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Việt Nam luôn kêu gọi không quân sự hóa, kiềm chế, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và xây dựng một COC thực chất và hiệu lực.

Chia sẻ về tiến trình đàm phán xây dựng COC, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, ngoài các hiểu biết chung, văn kiện này còn cần cân bằng, có tính đến lợi ích của các bên, vạch ra các nguyên tắc, định hướng và phương thức cho các hoạt động hợp tác và tạo khuôn khổ cho duy trì đối thoại trên Biển Đông trong tương lai. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông có tầm quan trọng lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.