Theo dõi Báo Hànộimới trên

Brazil sẽ chuyển đại sứ quán tại Israel đến Jerusalem

Thương Nguyệt| 02/11/2018 11:23

(HNMO) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 1-11 cho biết có kế hoạch chuyển đại sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Tổng thống Jair Bolsonaro sẽ chuyển đại sứ quán Brazil từ Tel Aviv về Jerusalem. Ảnh: RTE


Trong thông báo cùng ngày, Tổng thống Bolsonaro nhấn mạnh sẽ chuyển đại sứ quán Brazil đến Jerusalem như đã công bố trong chiến dịch tranh cử vừa qua, khẳng định Israel là một nhà nước chủ quyền và “chúng ta cần tôn trọng điều đó”.

Theo The Guardian, đây là lần đầu tiên ông Bolsonaro đề cập đến kế hoạch này kể từ khi giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Tổng thống Brazil ngày 28-10 vừa qua.

Trước dự định của Brazil, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thể hiện sự chào mừng, đề cao và gọi kế hoạch của Tổng thống Bolsonaro là “một bước đi lịch sử, chính xác và thú vị”.

Tuy nhiên, nhiều người dân Brazil bày tỏ lo ngại về dự tính trên, cho rằng sẽ làm xấu mối quan hệ với các quốc gia Hồi giáo khác. Nguyên đại sứ Brazil tại Mỹ Rubens Barbosa cũng cảnh báo, việc chuyển địa điểm đại sứ quán tới Jerusalem có thể gây ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu gia cầm trị giá 6 tỷ USD mỗi năm của nước này.

Nếu thực hiện kế hoạch, Brazil sẽ trở thành quốc gia thứ 3 sau Mỹ và Guatemala có đại sứ quán tại Jerusalem. Paraguay cũng từng dời đại sứ quán tới thành phố này ngày 21-5 nhưng không lâu sau đó lại chuyển về Tel Aviv theo lệnh của tân Tổng thống Mario Abdo Benítez.

Hiện tại, hầu hết các quốc gia đều giữ nguyên đại sứ quán tại Tel Aviv thay vì có động thái tương tự, với tuyên bố trạng thái cuối cùng của Jerusalem phải được quyết định thông qua đàm phán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil sẽ chuyển đại sứ quán tại Israel đến Jerusalem

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.