Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa án Philippines ra lệnh bắt giữ cựu đệ nhất phu nhân Marcos

Theo Thùy An (TTXVN/VIETNAM+)| 10/11/2018 08:34

Ngày 9-11, tòa án chống tham nhũng của Philippines đã ra lệnh bắt giữ cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos sau khi phán quyết bà phạm 7 tội danh tham nhũng trong 2 thập kỷ tại nhiệm của chồng bà - cố Tổng thống Ferdinand Marcos.

Cựu đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos. (Nguồn: Reuters)


Tòa án Sandiganbayan phán quyết các mức án từ 6-11 năm tù giam đối với mỗi tội danh tham nhũng của bà Marcos. Cựu đệ nhất phu nhân bị kết tội thực hiện 7 giao dịch ngân hàng tổng giá trị 200 triệu USD tới các quỹ ở Thụy Sĩ trong thời gian bà giữ chức Thống đốc Manila.

Cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos, 89 tuổi, nổi tiếng về sở hữu những "bộ sưu tập khổng lồ" giày dép, trang sức và tác phẩm nghệ thuật, đối mặt với hàng chục vụ kiện tham nhũng từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos bị phế truất vào năm 1986. Bà Marcos không xuất hiện tại phiên tòa ngày 9-11.

Lệnh bắt giữ bà Marcos không được thực hiện ngay lập tức vì bà có thể kháng cáo phán quyết của Tòa án chống tham nhũng Sandiganbayan. Ngoài ra, bà Marcos có thể xin bảo lãnh tại ngoại.

Theo quy định của Tòa án Sandiganbayan, bà Marcos có 15 ngày kể từ ngày tòa ra phán quyết để đệ đơn kháng cáo, sau đó tòa này có 30 ngày để ra quyết định.

Bà Marcos cũng có thể đệ đơn thẳng tới Tòa án Tối cao Philippines.

Bà Marcos, hiện là nghị sỹ Quốc hội nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, đã đăng ký tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Thống đốc sắp tới để kế nhiệm con gái bà là Imee Marcos, 62 tuổi, tại tỉnh Ilocos Norte, vốn được coi là thành trì của gia đình Marcos.

Ông Ferdinand Marcos là Tổng thống Philippines giai đoạn 1965-1986. Ông bị cáo buộc chiếm đoạt của người dân Philippines 10 tỷ USD trong thời gian đương nhiệm.

Ông bị phế truất năm 1986 và qua đời 3 năm sau đó ở nước ngoài. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Philippines ra lệnh bắt giữ cựu đệ nhất phu nhân Marcos

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.