Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai có thể diễn ra đầu năm 2019

Thương Nguyệt| 15/11/2018 16:52

(HNMO) – Washington và Bình Nhưỡng đang thảo luận kế hoạch gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sau sự kiện tương tự tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua, đặt nền móng chấm dứt những bất đồng xoay quanh vấn đề hạt nhân giữa hai bên.


Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Singapore. Ảnh: Reuters


Theo Reuters, Phó Tổng thống Mike Pence hôm nay 15-11 cho biết, Tổng thống Donald Trump dự kiến gặp Chủ tịch Kim Jong-un đầu năm 2019 nhưng sẽ không lặp lại những sai lầm từng khiến các thỏa thuận giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đổ vỡ.

“Các kế hoạch đang được tiến hành. Chúng tôi tin rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra sau ngày đầu tiên của năm mới nhưng thời gian và địa điểm đang được xem xét”, Phó Tổng thống Mỹ thông báo tới truyền thông sau cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Hội nghị thượng đỉnh châu Á – Thái Bình Dương tại Singapore.

Trước đó, ngày 12-11 vừa qua, Mỹ cho biết đã xác nhận ít nhất 13 trong số khoảng 20 căn cứ tên lửa chưa được Triều Tiên công bố, nhấn mạnh những thách thức đối với quốc gia này trong nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình phát triển vũ khí.

Triều Tiên trong các năm 1994 và 2005 đã đạt thỏa thuận với nhiều quốc gia khu vực về chấm dứt chương trình hạt nhân để đổi lại các lợi ích kinh tế và ngoại giao. Tuy nhiên, những thỏa thuận này đã đổ vỡ sau khi Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi kế hoạch phát triển vũ khí có khả năng hủy diệt lớn.

Reuters cùng ngày cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì áp lực thông qua các biện pháp trừng phạt cho đến khi Triều Tiên hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa. Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước cũng tuyên bố “không vội vàng” nhưng vẫn muốn gặp lần hai với Chủ tịch Kim Jong-un.

Ông Trump dự kiến sẽ thảo luận thêm về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 diễn ra cuối tháng này, đồng thời sẽ trao đổi về vai trò của Bắc Kinh trong việc bảo đảm tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai có thể diễn ra đầu năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.