Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh - EU đạt bước tiến quyết định về Brexit

Minh Hiếu| 16/11/2018 06:21

(HNM) - Sau gần 2 năm trao đổi căng thẳng và đôi khi tưởng chừng bế tắc, quá trình đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn được gọi là Brexit đã có bước tiến quan trọng...

Nội dung trọng tâm của dự thảo dày gần 600 trang với 185 điều khoản, 3 nghị định thư và hàng loạt phụ lục quy định Anh phải trả EU khoảng 45 tỷ euro cho hóa đơn “ly hôn”. Ngoài ra, Tòa án tư pháp châu Âu vẫn có thẩm quyền trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến công dân EU sinh sống tại Anh, trong khi hàng triệu công dân Anh và EU sinh sống và làm việc tại lãnh thổ của nhau tiếp tục giữ nguyên các quyền và nghĩa vụ hiện tại; đồng thời quy định thời gian quá độ cho quá trình chuyển tiếp là 21 tháng.

Điểm quan trọng nhất của của văn kiện này là các quy định về vấn đề biên giới giữa Anh và Ireland hậu Brexit. Thỏa thuận chứa đựng những điều khoản đặc biệt dành cho Bắc Ireland, đi sâu vào các vấn đề thuế quan và phù hợp với luật lệ của thị trường đơn nhất. Sau khi đã được Nội các thông qua sau cuộc họp kéo dài 5 tiếng hôm 14-11, cửa ải lớn nhất đối với Thủ tướng Theresa May hiện nay là kêu gọi sự ủng hộ của Quốc hội, trong bối cảnh thời điểm xứ sở Sương mù rời khỏi EU vào tháng 3-2019 đã cận kề.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh - EU đạt bước tiến quyết định về Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.