Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Phạt tù chung thân hàng chục đối tượng

Theo LÊ ÁNH (TTXVN/VIETNAM+)| 22/11/2018 14:53

Ngày 21-11, một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ đã kết án tù chung thân 74 cá nhân, trong đó có cả các cựu quân nhân, vì liên quan vụ đảo chính bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan hồi tháng 7-2016.

Nhiều người đã bị bắt giữ và sa thải sau vụ đảo chính. (Nguồn: Getty Images)


Hãng Thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin tòa án trên đã tuyên mức án tù chung thân tăng nặng với 74 bị cáo vì "cố tình làm rối loạn trật tự hiến pháp".

Với việc bị áp mức án này, các cá nhân kể trên sẽ bị giam giữ nghiêm ngặt hơn, không được hưởng các hình thức ân xá hay tạm tha. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu cựu quân nhân trong số những người bị kết án.

Trong cuộc đảo chính bất thành diễn ra đêm 15-7-2016, hơn 240 người, chủ yếu là dân thường đã thiệt mạng khi một nhóm các binh lính sử dụng xe tăng và máy bay chiến đấu tấn công các cơ quan trọng yếu của Chính phủ nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng giáo sỹ Hồi giáo Fethulla Gulen, người đang sống lưu vong tại Mỹ, đứng sau âm mưu này.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã thực hiện chiến dịch truy quét quy mô lớn nhằm vào các cá nhân và tổ chức tình nghi có liên quan tới giáo sỹ trên.

Khoảng 160.000 người đã bị bắt giữ gồm các học giả, binh lính và cả nhân viên công quyền. Trong số này, 77.000 người đã chính thức bị kết án tù.

Chiến dịch truy quét của Ankara vấp phải sự phản đối từ các đồng minh phương Tây khi cho rằng Tổng thống Erdogan nhân cơ hội này dẹp hết các thành phần chống đối.

Tuy nhiên, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ luôn khẳng định các biện pháp này là cần thiết xét trong bối cảnh nước này vẫn đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Phạt tù chung thân hàng chục đối tượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.