Theo dõi Báo Hànộimới trên

70.000 người biểu tình phản đối dự án đường sắt cao tốc Pháp-Italia

Theo NGỰ BÌNH (TTXVN/VIETNAM+)| 09/12/2018 08:00

Ngày 8-12, hàng chục nghìn người dân Italia đã tập trung biểu tình ở thành phố Turin, miền Bắc nước này nhằm phản đối dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc xuyên qua dãy Alps nối Turin với thành phố Lyon của Pháp.

Ảnh minh họa. (Nguồn: menafn.com)


Các nhà tổ chức cho biết, khoảng 70.000 người đã tham gia cuộc biểu tình, trong khi cảnh sát không đưa ra bất kỳ ước tính nào về số lượng tham gia.

Những người biểu tình cho rằng việc xây dựng tuyến đường hầm xe lửa xuyên dãy Alps gây lãng phí ngân sách công do tuyến xe lửa hiện nay giữa hai nước vẫn chưa được tận dụng triệt để hết công suất. Hiện còn có nhiều việc quan trọng hơn phải làm như đầu tư cải tạo, xây dựng các bệnh viện, trường học và đường sá.

Giai đoạn đầu của dự án nói trên, được khởi công vào năm 2012, bao gồm việc xây dựng một đường hầm dài 57,5km từ thị trấn Susa thuộc Turin, xuyên qua vùng núi Alps ở phía Tây Bắc Italia đến Saint Jean de Maurienne ở Pháp.

Khi hoàn thành, tuyến đường hầm này sẽ giúp giảm bớt thời gian đi lại từ Turin đến Lyon từ 4 tiếng đồng hồ hiện nay xuống còn 2 tiếng. Chi phí ước tính cho dự án là 7,5 tỷ euro, trong đó Liên minh châu Âu (EU) chịu trách nhiệm chi 40%, Italia 35% và Pháp 25%.

Bản thân Chính phủ Italia đang bị chia rẽ về dự án này, với đảng cực hữu Liên đoàn của Phó Thủ tướng Matteo Salvini bày tỏ quan điểm ủng hộ dự án, trong khi đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) thì lại phản đối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
70.000 người biểu tình phản đối dự án đường sắt cao tốc Pháp-Italia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.