Theo dõi Báo Hànộimới trên

Canada nêu điều kiện để CFO của Huawei được bảo lãnh tại ngoại

Theo Vietnamplus| 12/12/2018 07:35

Theo Reuters, ngày 11-12, một tòa án Canada đã nêu các điều kiện để Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu được bảo lãnh tại ngoại.


Bà Mạnh Vãn Chu sẽ phải nộp 10 triệu đôla Canada (CAD) tiền bảo lãnh, bao gồm 7,5 triệu CAD tiền mặt.

Ngoài ra, bà Mạnh Vãn Chu phải tuân thủ các điều kiện khác bao gồm: Có 5 người bảo lãnh; giao nộp mọi hộ chiếu cùng giấy tờ đi lại và không được nộp đơn xin giấy tờ mới; phải có nhân viên an ninh hộ tống mỗi khi rời khỏi nhà; phải đồng ý đeo thiết bị giám sát điện tử; không được rời khỏi nơi ở trong khoảng thời gian từ 11 giờ tối đến 7 giờ sáng.

Trong khi đó, phía Huawei bày tỏ hy vọng các cơ quan pháp luật của Mỹ và Canada sẽ đưa ra những kết luận công bằng trong các phiên xét xử sắp tới.

Theo yêu cầu của phía Mỹ, bà Mạnh Vãn Chu bị cảnh sát Canada bắt giữ tại thành phố Vancouver hôm 1-12 khi đang quá cảnh tại sân bay.

Trong khi đó, hai nguồn thạo tin cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đưa ra một cảnh báo đi lại đối với công dân tại Trung Quốc sau vụ bắt giữ CFO của Huawei.

Bộ Ngoại giao Mỹ lo ngại khả năng Trung Quốc có hành động trả đũa sau vụ việc nói trên.

Trong một diễn biến khác, theo AFP, ngày 11-12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận một công dân nước này đã bị bắt tại Trung Quốc và hiện Ottawa đang chờ câu trả lời từ phía Bắc Kinh.

Ông Trudeau nêu rõ: “Chúng tôi đã nhận được thông tin về tình hình công dân Canada bị bắt tại Trung Quốc. Chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với phía Trung Quốc”.

Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada sẽ xử lý vấn đề này một cách nghiêm túc.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada ngày 11-12 không đưa ra bình luận gì về việc Trung Quốc bắt giữ ông Michael Kovrig - một cựu cán bộ ngoại giao Canada tại Trung Quốc.

Động thái này của Trung Quốc diễn ra sau khi Bắc Kinh đe dọa sẽ có những “hậu quả nghiêm trọng” nếu Ottawa không ngay lập tức thả bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Công nghệ Trung Quốc Huawei.

Việc bắt giữ ông Michael Kovrig diễn ra chỉ vài giờ trước khi Tòa án tỉnh British Columbia, Canada mở lại phiên tranh luận về việc có cho phép bà Mạnh Vãn Chu được bảo lãnh tại ngoại hay không.

Bộ trưởng An toàn công cộng của Canada Ralph Goodale bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc một công dân Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc, nhưng tuyên bố “chưa có dấu hiệu rõ ràng ở thời điểm này” về mối liên hệ giữa vụ bắt giữ công dân Canada với vụ bắt giữ CFO của Huawei.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada nhận định vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu tại Vancouver là một “âm mưu chính trị” nhằm ngầm làm suy yếu “gã khổng lồ” của ngành viễn thông.

Hiện Văn phòng Thủ tướng Canada không bình luận về những tuyên bố gay gắt của Đại sứ quán Trung Quốc, nhưng Đại sứ Mỹ tại Canada, Kelly Craft đã thẳng thắn bác bỏ cái mà Trung Quốc gọi là một “âm mưu chính trị”. Theo ông Kelly Craft, điều này “hoàn toàn sai”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Canada nêu điều kiện để CFO của Huawei được bảo lãnh tại ngoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.