Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luồng không khí mới của bóng bàn Hà Nội

Thùy An| 17/09/2012 10:56

(HNM) - Ngày thi đấu cuối cùng 16-9 một lần nữa khẳng định sự ra đời của Giải bóng bàn Cúp Báo Hànộimới đã tạo dựng một sân chơi thể thao thật sự bổ ích, đáp ứng đúng nhu cầu bấy lâu của người hâm mộ bóng bàn Thủ đô và là mô hình xã hội hóa thể thao đúng đắn.

Trận chung kết đôi nam. Ảnh: Bá hoạt

Kịch tính ngày cuối

Chiều 16-9 diễn ra 6 trận chung kết. Sức hấp dẫn của các trận đấu quan trọng, nhất là chung kết đơn nam đã thu hút đông đảo khán giả đến nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức. Đầu giờ thi đấu, các nhân viên bảo vệ đành phải từ chối nhận xe của người hâm mộ do sân nhà thi đấu đã kín chỗ. Họ bảo rằng lâu lắm rồi mới có một giải bóng bàn khiến họ tất bật đến vậy. Những khán giả đến muộn đành phải gửi xe bên ngoài với giá 10.000 đồng/xe. Trên khán đài, giữa đông đảo khán giả có mặt Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi, Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Lê Truyền, Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT) - Tổng thư ký Liên đoàn bóng bàn Việt Nam Phạm Đức Thành.

Đúng với dự đoán, trận chung kết đơn nam dưới 45 tuổi giữa tay vợt Quốc Việt (Agribank) và Trần Anh Tuấn (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm) đã diễn ra quyết liệt trong những tràng pháo tay không ngớt của khán giả. Khả năng xử lý bóng đều cả hai bên cùng những pha giao bóng hiểm hóc đã giúp Quốc Việt giành chiến thắng 3-1, đoạt ngôi vô địch. Đó là một trận đấu đẹp, xứng đáng với kỳ vọng của khán giả, góp phần tôn vinh chất lượng giải đấu.

Trưởng ban tổ chức Giải bóng bàn Cúp Báo Hànộimới lần thứ nhất năm 2012 Tô Quang Phán trao giải nhất đồng đội nam.

Tổng biên tập Báo Hànộimới, Trưởng BTC giải Tô Quang Phán đánh giá: "Giải bóng bàn tranh Cúp Báo Hànộimới lần thứ nhất năm 2012 đã thành công tốt đẹp, vượt cả sự mong đợi. Rất lâu rồi những người yêu bóng bàn Hà Nội mới có một bữa tiệc bóng bàn thịnh soạn như thế này. Và cũng rất lâu rồi bóng bàn nghiệp dư và bán chuyên nghiệp Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc mới có một ngày hội tập trung hầu hết những gương mặt sáng giá cùng thi đấu, giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Giải bóng bàn tranh Cúp Báo Hànộimới lần thứ nhất năm 2012 thực sự đã tạo nên một luồng không khí mới đầy tích cực, tạo nên sân chơi mới hấp dẫn cho bóng bàn Thủ đô".

Những chuyện ngoài bàn bóng

Chuyện nhân viên nhà thi đấu đành từ chối nhận xe của khách mới là một ví dụ phản ánh sức hấp dẫn của giải. Còn những ví dụ khác nói lên điều này. Như là ở ngày thi đấu thứ hai, nội dung đồng đội nam đã phải kéo dài đến tận tối. 18h30, hai phụ nữ phóng xe máy đến quán nước trước nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức để hỏi xem giải đã kết thúc hay chưa. Chẳng là một trong hai chị gọi điện cho chồng, thấy chuông đổ dồn mà chủ nhân lại không nghe máy, đã thế lại thấy máy tắt đột ngột. Sáng ra nghe chồng nói rằng sẽ đến Trịnh Hoài Đức xem bóng bàn, thế là chị vợ nhào tới xem chồng có ở đó không hay lại "léng phéng". Nghe người bán hàng nước nói rằng trận đấu chưa kết thúc, nhà chị vẫn không tin. Đến khi lên khán đài và nhìn thấy người chồng thân yêu đang mải mê dõi theo từng đường bóng dưới sân thì chị mới yên tâm mà rằng: "Chắc mải xem quá nên ông ấy tắt máy". Câu chuyện nhỏ bên lề đủ thấy sự hấp dẫn riêng của một giải đấu, không phải lúc nào cũng gặp.

Tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phạm Đức Thành cũng ngỡ ngàng trước sức hút của giải. Ông nói: "Thành công của giải là điều không phải bàn cãi nữa, cứ nhìn khán đài kín khán giả là rõ. Tôi tin rằng Báo Hànộimới và Sở VH,TT&DL Hà Nội đã làm được một việc lớn cho bóng bàn Thủ đô". Chị Nguyễn Thị Mai, cựu VĐV Hà Nội giờ đầu quân cho CLB Hai Bà Trưng khẳng định: "Giải bóng bàn tranh Cúp Báo Hànộimới thực sự là một sân chơi lớn và cần thiết cho bóng bàn Thủ đô. Đây thực sự là cuộc biểu dương lực lượng hoàn chỉnh, cho thấy sự phát triển của phong trào bóng bàn Hà Nội. Sân chơi này cần được duy trì thường xuyên để tạo dựng phong trào tập luyện bóng bàn của Thủ đô".

Gần 200 VĐV đến từ 40 đội đã dự giải, con số kỷ lục trong một giải đấu bóng bàn tại Hà Nội. VĐV có những người đã ngoài 70 tuổi, có những "tay mơ", trình độ thường thường nhưng cũng không thiếu cao thủ chuyên nghiệp một thời như Nguyễn Thị Mai, Đỗ Thúy Nga (cựu VĐV Hà Nội, cựu HLV đội tuyển quốc gia), Đặng Thị Minh Hải (cựu VĐV Hà Nội), Vũ Quốc Hưng (cựu VĐV Doximex), Hà Minh Tuấn (cựu VĐV Bộ Công an, đang là HLV CLB PetroVietNam), Trương Thới Nhiệm (cựu VĐV TP Hồ Chí Minh, trưởng đoàn bóng bàn PetroVietNam)...

Ngay khi giải đang diễn ra, một số doanh nghiệp lớn đã đặt vấn đề tài trợ, hứa hẹn những bản hợp đồng dài hạn, có lẽ bởi đã nhận rõ sức hút mạnh mẽ của giải đấu này.

Trận chung kết đơn nam. Ảnh: Bá Hoạt

Một mô hình xã hội hóa thể thao

Những năm gần đây, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình đã trở thành thương hiệu lớn trong làng thể thao nước nhà, trở thành mô hình xã hội hóa thể thao tiêu biểu. Kinh nghiệm tổ chức Giải chạy Báo Hànộimới, cách thức mời gọi các thành phần xã hội, trong đó có các doanh nghiệp mạnh tham gia đã được áp dụng vào Giải bóng bàn tranh Cúp Báo Hànộimới nhằm tạo sân chơi thể thao bổ ích mà không phải viện đến ngân sách. Với một giải đấu lần đầu được tổ chức với qui mô lớn, chất lượng chuyên môn cao và có nhiều nhà tài trợ đồng hành cùng nhà tổ chức, khán giả hưởng ứng nhiệt tình, điều đó cho thấy tầm ảnh hưởng của giải đối với thể thao Hà Nội nói riêng, thể thao cả nước nói chung.

Còn với những người làm báo Hànộimới, những thành công từ giải bóng bàn lần này tiếp thêm động lực để họ ngày càng thể hiện trách nhiệm xã hội tốt hơn.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi trao giải đơn nam lãnh đạo.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng trao giải đơn nữ trên 45 tuổi.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Lê Truyền trao giải đơn nữ.

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp trao giải đơn nam.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) Phùng Minh Trang trao giải đôi nam.

Kết quả Giải bóng bàn tranh Cúp Báo Hànộimới lần thứ nhất năm 2012:

* Đồng đội nam: nhất - CLB Nha khoa Bảo Đức, nhì - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), ba - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Trung Yên, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm.

* Đơn nữ trên 45 tuổi: nhất - Nguyễn Thị Mai, nhì - Nguyễn Bích Đào (cùng thuộc CLB Hai Bà Trưng), ba - Công Bản (Hội Nhà báo Hà Nội), Thanh Thủy (Hoàng Mai).

* Đơn nữ dưới 45 tuổi: nhất - Minh Hải (Agribank), nhì Hải Yến (Vitas), ba - Mỹ Hạnh, Thu Hằng (cùng thuộc CLB Nguyễn Phong Sắc).

* Đơn nam lãnh đạo: nhất - Nguyễn Quốc Hồng (Công ty Đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội), nhì - Hà Huy Tuấn (Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia), ba - Nguyễn Đức Thịnh (Vaxuco), Phạm Thanh Hà (Công ty Đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội).

* Đơn nam trên 45 tuổi: nhất - Phạm Kim Cương (Hai Bà Trưng), nhì - Nguyễn Tuấn (T&F Thành Công), ba - Trần Ngọc Dũng (Tổng cục Đường sắt), Hoàng Hữu Hưng (Thời báo Kinh doanh).

* Đơn nam dưới 45 tuổi: nhất - Hoàng Quốc Việt (Agribank), nhì - Trần Anh Tuấn (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm), ba - Trần Ngọc Minh (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm), Khổng Minh Hà (T&F Thành Công).

* Đôi nam: nhất - Hà Huy Tuấn - Giang Cường (Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia), nhì - Quốc Hồng - Đăng Cường (Công ty Đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội), ba - Tô Quang Phán - Đặng Ngọc Hải (Báo Hànộimới), Quang Hưng - Duy Đông (CA Nam Định).

* Đôi nam nữ: nhất - Vũ Thanh Tùng - Nguyễn Phương Linh (CA Nam Định), nhì - Văn Quang - Thu Hương (CA Nam Định), ba - Quốc Đô - Công Bản (Hội nhà báo Hà Nội), Nguyễn Văn Minh - Đặng Thị Minh Hải (Agribank).


Chủ đề liên quan


Giải Bóng bàn tranh Cúp Báo Hànộimới

Giải Chạy Báo Hànộimới lần thứ 39 - Vì hòa bình




(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luồng không khí mới của bóng bàn Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.