Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự kết hợp đặc sắc giữa lễ hội dân gian truyền thống và thi đấu thể thao

Mai Hoa| 27/09/2012 06:23

(HNM) - Từ ngày 28 đến 30-9, quận Hoàng Mai đăng cai Giải bơi chải truyền thống cấp thành phố, gắn liền với dịp tổ chức Lễ hội bơi chải truyền thống của địa phương.


Thực ra, Hà Nội không chỉ có riêng Hoàng Mai tổ chức bơi chải. Theo Trưởng phòng Thể thao quần chúng Sở VH,TT&DL Hà Nội Đinh Văn Luyến, Giải bơi chải truyền thống Hà Nội được tổ chức đều đặn hằng năm, gắn với các lễ hội bơi chải ở nhiều làng, xã tại Chương Mỹ, Đan Phượng, Mỹ Đức… Và lễ hội phường Yên Sở, quận Hoàng Mai là một trong số đó.


Lễ hội bơi chải truyền thống là nét đặc sắc giữa văn hóa lễ hội dân gian với hoạt động thể thao. Ảnh: Khánh Nguyên

Có điều, có nhiều nét rất riêng, đặc sắc trong lễ hội bơi chải ở Hoàng Mai. Thứ nhất là tính hệ thống trong khâu tổ chức. Ông Đinh Văn Luyến cho biết: "Năm 2012 không phải lần đầu tiên quận Hoàng Mai đăng cai Giải bơi chải truyền thống cấp thành phố. Chúng tôi tín nhiệm hơn một lần giao Hoàng Mai đăng cai, bởi lãnh đạo quận rất quan tâm đến công tác tổ chức giải, và thực tế là kỳ giải trước (năm 2010) được tổ chức rất thành công, thu hút hàng nghìn người dân Thủ đô đến với giải đấu thể thao mang đậm chất lễ hội dân gian truyền thống này". Thứ hai, có thể thấy rõ sự trân trọng và tự hào của những người tham gia công tác tổ chức và chuẩn bị cho Lễ hội bơi chải truyền thống ở Hoàng Mai. Một đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin quận cho biết: Hội thi bơi chải không chỉ gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn kết cộng đồng, khơi gợi lòng yêu quê hương đất nước, mà còn mang tính giáo dục về truyền thống với thế hệ trẻ và nâng cao sức khỏe cho thế hệ thanh, thiếu niên.

Được biết, trong các năm 2007 và 2008, Sở VH,TT&DL Hà Nội đã chọn các "chải bơi" của Yên Duyên, Yên Sở đại diện cho đội tuyển Hà Nội tham dự Giải bơi chải hữu nghị tại Trung Quốc và đạt thành tích cao. Năm 2010, quận Hoàng Mai cũng đã được thành phố Hà Nội chọn là nơi đăng cai tổ chức giải bơi chải cấp thành phố.

Ở kỳ giải năm 2012, UBND quận Hoàng Mai đã sớm xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng Sở VH,TT&DL thành phố chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sự kiện thể thao mang đậm chất lễ hội dân gian truyền thống này. Trong đó Trung tâm VH-TDTT được giao nhiệm vụ phối hợp với UBND phường Yên Sở triển khai sửa chữa các chải để phục vụ Lễ hội bơi chải truyền thống từ rất sớm. Nhân sự các đoàn, lực lượng cứu hộ, ca nô cứu hộ… đều được chuẩn bị kỹ càng.

Tính đến thời điểm này, tất cả đã sẵn sàng chờ giờ khai cuộc.

Đôi nét về Giải bơi chải truyền thống TP Hà Nội và Lễ hội bơi chải truyền thống quận Hoàng Mai
-Địa điểm tổ chức: Hồ Tích Thủy, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.
-7h ngày 28-9: Khai mạc Giải bơi chải truyền thống cấp thành phố, có 10 đội bơi chải của Hoàng Mai, Đan Phượng, Chương Mỹ và Mỹ Đức tham dự (5 đội nam, 5 đội nữ, mỗi đội 20 người), do thành phố huy động và phối hợp với quận Hoàng Mai tổ chức, thi đấu các cự ly 800m, 1.200m nam; 400m, 800m nữ.
-7h ngày 29 và 30-9 (tức 14 và 15-8 âm lịch): Lễ hội bơi chải truyền thống quận Hoàng Mai: phường Yên Sở tổ chức Giải bơi chải truyền thống cấp phường theo nghi lễ hằng năm, có 16 đội nam, nữ, mỗi đội 20 người.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự kết hợp đặc sắc giữa lễ hội dân gian truyền thống và thi đấu thể thao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.