Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam có 80% cơ hội

Mai Hoa| 05/10/2012 05:27

(HNM) - Hôm nay, 5-10, đoàn công tác của Hội đồng Thể thao Châu Á (OCA) sẽ đến Hà Nội khảo sát điều kiện đăng cai ASIAD 18 năm 2019 của Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang, đánh giá của đoàn kiểm tra sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc OCA có đồng ý giao quyền đăng cai ASIAD cho Việt Nam hay không. Ông Hoàng Vĩnh Giang đã có cuộc trao đổi nhanh với PV Hànộimới về việc này.


Sân vận động Mỹ Đình, một trong những điểm thi đấu dự kiến tại Asiad 2019 của Việt Nam. Ảnh: Trung kiên

- Ông có thể cho biết thành phần lãnh đạo OCA sang Việt Nam?

- Trong thành phần của đoàn có một Phó Chủ tịch OCA, một phó tổng giám đốc chuyên trách công tác tổ chức - đăng cai các đại hội, một tổng giám đốc chịu trách nhiệm về công tác đối ngoại của OCA. Họ sang Việt Nam để tìm hiểu về khả năng, điều kiện đăng cai ASIAD của Việt Nam.

- Nội dung chương trình làm việc của đoàn cụ thể thế nào, thưa ông?

- Chuyến công tác của đoàn diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 5 đến 7-10. Sáng 6-10, đoàn sẽ tới khu triển lãm quy hoạch Hà Nội ở Mỹ Đình để có sự hình dung cụ thể về sự phát triển của Hà Nội cho đến năm 2019 - thời điểm ASIAD 18 diễn ra. 14h ngày 6-10, đoàn làm việc với đại diện lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, Tổng cục TDTT, UB Olympic, đại diện lãnh đạo TP Hà Nội…

- Chính phủ đã duyệt đề án đăng cai ASIAD 18 năm 2019. Ủy ban Olympic Việt Nam cũng đã gửi hồ sơ xin đăng cai của Việt Nam đến OCA. Phía OCA đã có đánh giá sơ bộ về bộ hồ sơ này chưa, thưa ông?

- Đánh giá cụ thể thì phải chờ sau chuyến thị sát thực tế này. Nhưng sự phản hồi ban đầu về bộ hồ sơ xin đăng cai của Việt Nam là rất tốt, bởi việc xin đăng cai đã nhận được sự ủng hộ, chấp thuận của Chính phủ. UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản cam kết về việc đăng cai, do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo ký. Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Tuấn Anh cũng đã ký các văn bản liên quan. Bộ hồ sơ thể hiện đầy đủ quyết tâm đăng cai một đại hội thể thao lớn nhất châu lục của Việt Nam.

- Giữ vai trò Phó Chủ tịch OCA nhiệm kỳ 2011-2016, theo ông, Việt Nam có bao nhiêu phần trăm cơ hội giành quyền đăng cai ASIAD 18?


- Hiện tại, "đối thủ" chính của Việt Nam là Indonesia. Theo tôi, cơ hội của Hà Nội - Việt Nam lên đến 80% bởi rất nhiều quốc gia Châu Á đã lên tiếng ủng hộ ta, trong đó có hầu hết các nước Đông Nam Á, một số nước Trung Á, Nam Á, Tây Á, Đông Á. Đặc biệt, các cường quốc về thể thao ở Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều ủng hộ Việt Nam. Có thể kể ra 3 nhân tố hàng đầu của ứng viên Việt Nam: sự ủng hộ của Chính phủ, kinh nghiệm tổ chức SEA Games, Indoor Games và đặc biệt là sự ổn định chính trị - xã hội. Tôi tin, nếu triển khai tốt các đầu việc sắp tới, khả năng Việt Nam giành quyền đăng cai là rất khả quan. Buổi làm việc với đoàn thị sát của OCA những ngày tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc OCA đưa ra quyết định đánh giá cuối cùng. Dự kiến, tên quốc gia đăng cai sẽ được chốt trong tháng 11 tới.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có 80% cơ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.