Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội giành quyền đăng cai ASIAD 18

Mai Hoa| 09/11/2012 07:01

(HNM) - Chiều 8-11, tại Macao (Trung Quốc), Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) đã chính thức công bố Hà Nội - Việt Nam được trao quyền đăng cai ASIAD 18-2019.



Từ Macao, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Hànộimới về sự kiện quan trọng này.

- Ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi Hà Nội chính thức được trao quyền đăng cai Á vận hội ASIAD 18?

- Vui sướng, hạnh phúc, tất nhiên rồi! Nhưng diễn tả chính xác nhất, thì xin nói gọn trong bốn từ là "thở phào nhẹ nhõm". Bởi rốt cuộc, tất cả nỗ lực trong một quá trình dài đã có được thành quả xứng đáng. Hà Nội đã giành được quyền đăng cai một đại hội thể thao tầm cỡ lớn nhất châu lục. Ủy ban Olympic Việt Nam đã cố gắng hết sức, quyết tâm giành quyền đăng cai đại hội - theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đã có những thời khắc hết sức khó khăn, nhưng giờ tất cả đã qua. Với tôi, thời khắc đáng nhớ nhất lúc này là 17h8' (giờ Macao) - khi tên Hà Nội - Việt Nam được xướng lên với tư cách là chủ nhà ASIAD 18-2019.

Sân vận động quốc gia Mỹ Đình sẽ diễn ra nhiều hoạt động của ASIAD 18.


- Đã có lúc nào ông lo lắng về khả năng giành chiến thắng của Hà Nội - trong cuộc đua giành quyền đăng cai?

- Chừng nào chưa chính thức công bố, chừng ấy còn lo chứ. Bởi dù ta chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, nhưng thách thức không hề nhỏ. Việt Nam rất thiếu kinh nghiệm vận động đăng cai những sự kiện thể thao quốc tế lớn, vì hầu hết những sự kiện được tổ chức trước đây là do các tổ chức quốc tế ủng hộ và đặc cách trao quyền cho Việt Nam, không mấy khi ta trực tiếp tham gia vào quá trình vận động. Mặt khác, hồ sơ vận động đăng cai ASIAD rất phức tạp, phải có đề án tổng thể và cũng rất chi tiết về tất cả các lĩnh vực của đại hội như hệ thống cơ sở hạ tầng, các công trình TDTT, hậu cần, dịch vụ, giao thông, an ninh, môi trường, các chương trình văn hóa và ngân sách đại hội…

Nhưng thực sự tôi luôn tin tưởng Hà Nội sẽ chiến thắng trong cuộc đua này. Vì sao vậy? Vì Hà Nội có hai sự hậu thuẫn đặc biệt quan trọng, có tính thuyết phục tất cả. Đó chính là Quyết định số 1081/QĐ-TTg ngày 6-7-2011 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26-7-2011 phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Với những gì thể hiện trong những bản quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các đại biểu OCA đều thấy rõ một Hà Nội hiện đại, phát triển, đầy tiềm năng và triển vọng trong tương lai; một Thành phố Vì hòa bình, Thủ đô của một đất nước đang có lợi thế về tiềm năng đầu tư, về sự ổn định an ninh, thể chế chính trị… Tất cả những điều đó đã góp phần mang lại thắng lợi vững vàng cho Hà Nội.

- Hà Nội đã trở thành chủ nhà ASIAD 18. Phía OCA đã nêu những yêu cầu gì cho đơn vị đăng cai, thưa ông?

- Sẽ có rất nhiều việc phải làm, vì thời gian chuẩn bị cho Á vận hội năm 2019 không còn nhiều. Nhưng Hà Nội đã từng đăng cai rất thành công SEA Games 22 - 2003 và ASIAN Indoor Games III-2009. Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đăng cai các đại hội thể thao lớn. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của tất cả các ban, ngành, theo sự chỉ đạo của Chính phủ, chắc chắn Hà Nội sẽ thực hiện tốt vai trò là chủ nhà của ASIAD 18-2019.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội giành quyền đăng cai ASIAD 18

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.