Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bơi lội Việt Nam vươn lên đẳng cấp châu lục

Huy Hoàng| 21/11/2012 05:38

(HNM) - Nếu cần một ví dụ về sự thay đổi chính sách đầu tư của ngành thể thao - từ


Chỉ tính riêng trong năm 2012, kinh phí đầu tư cho Ánh Viên và đồng đội sang Mỹ tập huấn đã cao hơn rất nhiều so với kinh phí cho cả bộ môn Bơi lội trong nhiều năm trước đây. Hiệu quả rất rõ ràng: Lần đầu bơi lội Việt Nam vươn đến đẳng cấp châu lục, điều mà những người trong nghề từng nói là ''nằm mơ cũng không dám nghĩ tới''.


Ánh Viên niềm hy vọng của bơi lội Việt Nam ở nội dung 200m ngửa.

Nếu đặt trường hợp Ánh Viên vào bối cảnh 5-10 năm trước thì rất có thể sau khi gây ấn tượng tốt ở vài giải nhỏ, VĐV này sẽ chững lại do không được đầu tư xứng đáng. Nhưng, sau khi phát lộ tài năng ở giải bơi các lứa tuổi Đông Nam Á năm 2011, Ánh Viên đã được đưa vào diện quy hoạch tập trung và kết quả là cô đã ''cất cánh'' rất nhanh khi có "đường băng" thuận lợi. Việc được tập huấn suốt năm 2012 ở Mỹ, nơi có môi trường bơi lội chuẩn mực đã giúp Ánh Viên làm quen với phương pháp huấn luyện tiên tiến của những HLV hàng đầu, được cọ xát với những kình ngư từng giành huy chương Olympic, giúp cô có thêm sự tự tin và động lực vươn tới đỉnh cao. Nhờ đó, Ánh Viên đã tiến bộ liên tục theo từng chu kỳ và thăng tiến thành tích khá ổn định.

Thành tích giành HCĐ Châu Á của Ánh Viên trong những ngày vừa qua ở nội dung 400m hỗn hợp (4 phút 48 giây 23) đã giảm được hơn 2 giây so với thành tích của cô ở Olympic 2012 (4 phút 50 giây 32) và hơn đến 6 giây so với thành tích tại SEA Games 2011 (4 phút 54 giây 65). Thành tích ở nội dung 50m ngửa ở giải Châu Á vừa qua cũng là thành tích tốt nhất của cô từ trước đến nay (29 giây 78, hơn thành tích tốt nhất trước đây tại Giải VĐ Đông Nam Á 11% giây).

Sau khi Ánh Viên đạt được thành công nhanh chóng, HLV Đặng Anh Tuấn nói rằng điều ông lo nhất là Ánh Viên bị bệnh ngôi sao, giảm ý chí phấn đấu. Cũng vì lẽ đó, việc duy trì tập huấn tại Mỹ với Ánh Viên là cần thiết, để cô có môi trường rèn luyện chuyên nghiệp, tránh xa cám dỗ.

Hiện nay, lãnh đạo bộ môn Bơi lội đang xây dựng kế hoạch đầu tư năm 2013 cho Ánh Viên, hy vọng đưa tài năng này vươn lên tốp đầu Châu Á. Xen giữa các chu kỳ tập huấn tại Mỹ, Ánh Viên sẽ có thời gian tập huấn tại Trung Quốc, Australia... Nội dung mũi nhọn là 200m ngửa, có chú trọng nội dung 400m hỗn hợp, 200m hỗn hợp. Với riêng cô gái 16 tuổi Ánh Viên, nếu đầu tư bài bản thì ít nhất bơi lội Việt Nam có thể hy vọng vào 3-4 tấm HCV ở SEA Games tới cùng thành tích đỉnh cao ở đấu trường châu lục.

Trong bối cảnh thể thao Việt Nam phải tập trung chuẩn bị cho ASIAD 2019 tại Hà Nội, cách làm của bộ môn Bơi lội trong việc đầu tư cho Ánh Viên đáng được xem xét nhân rộng.

Sau khi trở thành VĐV bơi lội đầu tiên của Việt Nam giành huy chương ở Giải VĐ Châu Á, Ánh Viên tiếp tục gây bất ngờ lớn khi giành tấm HCB Châu Á đầu tiên trong lịch sử bơi lội Việt Nam. Ở nội dung 200m ngửa, Ánh Viên đã về đích thứ nhì với 2 phút 12 giây 47, chỉ kém VĐV về đầu người Trung Quốc Bai Anqi (2 phút 11 giây 38). Thành tích này của Ánh Viên cũng vượt kỷ lục SEA Games do Yosaputra lập ở SEA Games 26 hơn 3 giây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bơi lội Việt Nam vươn lên đẳng cấp châu lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.