Theo dõi Báo Hànộimới trên

ĐH Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông 2013 sẽ diễn ra tại Hàn Quốc

T.M| 21/11/2012 16:13

(HNMO)- Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông (Special Olympics Korea 2013) sẽ diễn ra tại Pyeongchang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc từ ngày 29/1- 5/2/2013 với sự tham dự của 12.000 vận động viên khuyết tật đến từ 113 quốc gia trên thế giới.



(HNMO)- Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông (Special Olympics Korea 2013) sẽ diễn ra tại Pyeongchang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc từ ngày 29/1- 5/2/2013 với sự tham dự của 12.000 vận động viên khuyết tật đến từ 113 quốc gia trên thế giới. Đây là sự kiện thể thao quốc tế quy mô lớn có mục đích nhằm nâng cao năng lực thể thao, sự hòa nhập với xã hội của người khuyết tật và tăng cường hiểu biết về người khuyết tật trên toàn thế giới.

Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông (Special Olympics) do bà Eunice Kennedy Shriver (chị gái Tổng thống Mỹ Kennedy) sáng lập vào năm 1963 bắt đầu từ chương trình hội trại vì người khuyết tật, đến năm 1968 Special Olympics lần thứ nhất được tổ chức ở Chicago.

Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông (Special Olympics) cũng được tổ chức 4 năm một lần giống như Thế vận hội thông thường khác. Đó không chỉ là đại hội thể thao dành cho các vận động viên khuyết tật (từ 8 tuổi trở lên) mà còn gồm các nội dung non sports (không có yếu tố thể thao) khác như các chương trình rèn luyện sức khỏe cho vận động viên.

Hàn Quốc lần đầu tiên tham dự Đại hội Thể thao này vào năm 1997 tại Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông ở Toronto, 10 năm sau Hàn Quốc đã chứng minh vị thế trên trường quốc tế của mình bằng việc trở thành quốc gia thứ 8 trên thế giới tranh quyền đăng cai tổ chức sự kiện này (quốc gia châu Á thứ 3 sau Trung Quốc, Nhật Bản)

Tháng 9/2008 Hàn Quốc bắt đầu tham gia tranh quyền đăng cai Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông, trải qua hai vòng kiểm tra thực tế cùng 2 quốc gia cạnh tranh khác là Áo và Italia, cuối cùng tại đại hội đồng Ủy ban Olympic dành cho người khuyết tật SOI, Hàn Quốc đã được lựa chọn trở thành nơi tổ chức.

Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông có ý nghĩa rất to lớn bởi nó là bước đệm cho Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018.

Trước tiên, về quy mô tham dự, Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông Special Olympics vượt trội hơn hẳn Paralympic, cùng với Đại hội thể thao mùa đông người khuyết tật tại Idaho, Mỹ năm 2009 và Đại hội thể thao mùa hè người khuyết tật tại Athena, Hy Lạp năm 2011, Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông vào năm 2013 được kỳ vọng có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Và hiệu quả kinh tế kéo theo khoảng 100 tỷ won sẽ góp phần khuấy động nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Thứ 2, thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc đã tăng lên rất nhiều, Hàn Quốc trở thành cường quốc về thể thao khi đăng cai 4 sự kiện thể thao lớn nhất thế giới. Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông lần này sẽ là cơ hội để cho thế giới thấy một “Đại Hàn Dân Quốc vì phúc lợi”, đóng góp cho cộng đồng quốc tế thông qua việc hỗ trợ và quan tâm chia sẻ với những người tàn tật.

Thứ 3, Hàn Quốc kỳ vọng vào hiệu quả của đoàn kết xã hội thông qua sự quan tâm chia sẻ và hiểu biết dành cho người khuyết tật đồng thời tăng cường nền tảng cho các hoạt động thể thao người khuyết tật. Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông sẽ là viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của thể thao người khuyết tật trước thềm Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018.

Thứ 4, Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông này còn có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc thử nghiệm, bổ sung các vấn đề còn thiếu sót về cơ sở vật chất như địa điểm thi đấu, nơi ăn ở, điều hành cho Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 tổ chức 5 năm sau đó. Sự quan tâm của cộng đồng quốc tế là điều cần thiết để Hàn Quốc tổ chức thành công.

Là một sự kiện thể thao thu hút sự quan tâm dành cho người khuyết tật trên toàn thế giới, thể hiện sự chia sẻ đối với những người bị phân biệt trong xã hội và góp phần nâng cao vị thế quốc gia nên toàn thể người dân Hàn Quốc đều đồng lòng để tổ chức thành công.

Ban tổ chức của Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông do bà Na Kyeong Won làm trưởng ban hiện đã quyên góp được gần 16,8 tỷ won, vận động viên trượt băng nghệ thuật Kim Yun Ah và Hiddink được lựa chọn là đại sứ quảng bá đang gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị với các hoạt động quảng bá.

Chỉ còn 90 ngày nữa thôi là Đại hội Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông sẽ diễn ra, chúng tôi lo ngại nếu không có sự quan tâm thích đáng của toàn thể người dân hay những chiếc ghế khán giả trống người ngồi sẽ làm giảm đi thành quả tổ chức của một sự kiện quốc tế.

Để Đại hội Thể thao này diễn ra thành công, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ phía chính phủ, hơn bao giờ hết, chúng tôi cần sự quan tâm tới xem của toàn thể người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐH Thể thao Olympic đặc biệt mùa đông 2013 sẽ diễn ra tại Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.