Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải Bi sắt vô địch Châu Á 2012: Thử lửa thành công

Mai Hoa thực hiện| 18/12/2012 06:53

(HNM) - Đặt mục tiêu giành tối thiểu 1 HCV, nhưng chủ nhà Việt Nam đã đoạt 2 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ, xếp Nhì toàn đoàn sau Thái Lan tại giải đấu tầm cỡ châu lục này (diễn ra tại Hà Nội từ ngày 12 đến 16-12).



Ảnh: TTVN

- Vượt chỉ tiêu đề ra, hẳn ông rất hài lòng về thành tích của bi sắt Việt Nam tại giải đấu này?

- Việt Nam gia nhập "làng" bi sắt quốc tế năm 2002, đây là môn mới phát triển, nhưng rõ ràng ta đã đi đúng hướng khi liên tiếp có thành tích ở đấu trường quốc tế. Tại kỳ giải 2011, ta có 1 HCV, vì vậy, ở giải 2012, chỉ tiêu đặt ra là ít nhất phải bảo vệ được thành tích 1 HCV ấy. Thế nhưng, Việt Nam đã giành 2 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ ở nội dung thi đấu dành cho đội tuyển. Trong đó, 2 HCV Việt Nam giành được là ở nội dung kỹ thuật nam và bộ ba nam. Còn ở nội dung thi đấu dành cho các VĐV trẻ, Việt Nam giành được 1 HCB, 1 HCĐ. Kết quả này một lần nữa cho thấy bi sắt Việt Nam đủ sức tranh chấp tại đấu trường quốc tế và ta cũng có thể phần nào yên tâm về lực lượng kế cận.

- Điều đáng quan tâm, đây là giải đấu quốc tế tầm cỡ châu lục duy nhất mà Hà Nội đăng cai trong năm 2012. Ông nhìn nhận thế nào về công tác tổ chức của chủ nhà?

- Giải đấu đã qua 16 kỳ tổ chức, trong đó, Việt Nam đăng cai tổng cộng ba lần. Ở lần đăng cai này, công tác tổ chức của Hà Nội tiếp tục được bạn đánh giá cao. Lãnh đạo Liên đoàn Bi sắt thế giới và Châu Á đều tỏ ý khen ngợi về công tác tổ chức của chủ nhà… Điểm đặc biệt, chính là điều kiện cơ sở vật chất, cụm sân tổ chức thi đấu. Nhiều quan chức đánh giá đây là cụm sân thuộc diện đẹp nhất Châu Á. Ngay ở Pháp cũng không có được cụm sân xây dựng đồng bộ, riêng biệt như ở Hà Nội. Đó là niềm tự hào và cũng là cơ sở để môn bi sắt có điều kiện phát triển tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

- Nói riêng về bi sắt Hà Nội, ông đánh giá thế nào về lực lượng VĐV hiện nay?


- Hà Nội có điều kiện sân bãi tốt, nên các VĐV có nhiều cơ hội để nâng cao thành tích. Tại giải Châu Á lần này, với tư cách là chủ nhà, Việt Nam được cử hai đội hình tham gia, vì vậy, Hà Nội có đến 18 VĐV được thi đấu tại giải. VĐV Hà Nội cũng có đóng góp đáng kể với 2 HCB (1 HCB trẻ, 1 HCB đôi nam - nữ đội tuyển), 3 HCĐ (kỹ thuật nam, kỹ thuật nữ, bộ ba nữ)…

- Nhưng quả là rất đáng tiếc khi bi sắt chưa được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của SEA Games 2013. Vậy trong năm 2013, bi sắt Việt Nam sẽ có những sân chơi nào xứng tầm, để các VĐV có mục tiêu phấn đấu?

- Giải vô địch Châu Á năm 2013 sẽ được tổ chức tại Indonesia vào tháng 11 và đây vẫn là mục tiêu chính của bi sắt Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế. Đáng tiếc, giải vô địch thế giới của bi sắt nữ năm 2013 lại diễn ra tại Tuynidi, Việt Nam khó tham dự vì chi phí di chuyển lớn quá. Ngoài ra, ta có thể nuôi hy vọng bi sắt sẽ được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của SEA Games 2013. Trước đây, các kỳ SEA Games tại Lào, Indonesia đều có môn này. Liên đoàn Bi sắt Châu Á và thế giới vẫn đang thuyết phục nước chủ nhà SEA Games 2013 - Myanmar bổ sung môn này vào chương trình thi đấu trong thời gian tới.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Bi sắt vô địch Châu Á 2012: Thử lửa thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.