Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chọn HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam: Chờ một cái gật đầu

Huy Hoàng| 08/01/2013 07:04

(HNM) - Cuộc tuyển chọn HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam tưởng như có thể kết thúc trong tuần trước, nhưng vẫn còn rào cản lớn nữa là sự đồng ý của Thường trực VFF.



HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) có dẫn dắt đội tuyển Việt Nam?

Các quan điểm trong Thường trực VFF hiện bị chia thành hai luồng chính. Đại diện cho quan điểm thứ nhất là PCT phụ trách các đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Phạm Văn Tuấn muốn chọn HLV nội. Còn ở quan điểm thứ hai, PCT phụ trách tài chính Lê Hùng Dũng chỉ muốn dùng HLV nội tạm thời, về lâu dài ĐTQG vẫn cần HLV ngoại để nâng cao trình độ.

Cả hai quan điểm này đều có điểm hay, dở riêng. Nếu theo phương án của PCT Phạm Văn Tuấn thì cái lợi đầu tiên là đỡ được một nguồn kinh phí lớn trong bối cảnh bóng đá Việt Nam nói riêng và xã hội nói chung còn nhiều khó khăn. Thêm nữa, nếu HLV nội dẫn dắt ĐTQG thành công thì sẽ tạo sự tự tin lớn cho các HLV nội sau này, đồng thời tạo ra nguồn HLV ổn định cho các mục tiêu tương lai.

Tuy nhiên, phương án này lại chứa đựng khá nhiều rủi ro, bởi cơ chế hiện tại của bóng đá Việt Nam bị coi là chưa thích hợp để HLV nội trổ tài. Thêm nữa, mặt bằng trình độ của HLV nội hiện tại khá thấp và những gương mặt sáng giá như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng lại không mặn mà với cương vị cầm quân tại ĐTQG. Vì vậy, phương án gần như duy nhất hiện nay là HLV Hoàng Anh Tuấn "đang bị" nhiều HLV, chuyên gia trong nước cho là chưa thuyết phục, bởi bảng thành tích trong quá khứ của HLV này khá nghèo nàn. Nếu chọn HLV này dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam trong ba năm tới thì sẽ là canh bạc chứa đựng nhiều rủi ro với VFF.

Thế nên, quan điểm chọn HLV ngoại của PCT Lê Hùng Dũng được khá nhiều chuyên gia cho rằng đúng hướng hơn. Ngay cả 5 thành viên của Hội đồng HLV quốc gia, cơ quan tư vấn về chuyên môn của VFF, vốn chẳng mấy khi thống nhất ý kiến thì lần này cũng đồng nhất quan điểm là bóng đá Việt Nam chưa đến lúc dùng thầy nội.

Một thành viên quan trọng trong hội đồng này cho rằng: "Đến cả bóng đá Thái Lan vốn có nền tảng tốt hơn, cơ chế chuyên nghiệp hơn và dàn HLV được đào tạo rất bài bản mà họ vẫn cần đến HLV ngoại dẫn dắt ĐTQG. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam còn kém phát triển, cầu thủ chất lượng chưa cao nên càng cần HLV ngoại để học hỏi. Nếu lấy lý do tài chính để chọn HLV nội thì chưa hợp lý, bởi trước đây chúng ta khó khăn hơn bây giờ nhiều mà vẫn tìm được HLV ngoại thích hợp''.

Trước hai luồng quan điểm trái ngược này, VFF đang đi đến giải pháp dung hòa là HLV nội phải chứng tỏ được khả năng ở hai trận đấu sắp tới với Các tiểu vương quốc A-Rập thống nhất và Hồng Kông (Trung Quốc) mới ký kết hợp đồng chính thức, còn trong trường hợp thất bại sẽ chuyển sang phương án HLV ngoại. Tuy nhiên, đề nghị này đang bị HLV Hoàng Anh Tuấn bác bỏ: "Nếu không có gì thay đổi thì tôi sẽ ký hợp đồng với CLB Xi măng Vicem Hải Phòng''.

Thế nên, cuộc họp ngày 8-1 sẽ giải quyết rốt ráo vấn đề này, trong đó không loại trừ khả năng sẽ có bất ngờ phút cuối, bởi ai cũng biết tiếng nói của PCT Lê Hùng Dũng ở VFF hiện rất nặng ký. Ông Dũng không chỉ nắm vấn đề tài chính, tác động đến việc tài trợ cho cả ba giải đấu chuyên nghiệp mà Ngân hàng Eximbank do ông Dũng làm Chủ tịch HĐQT cũng nhiều khả năng tài trợ cho khoản tiền lương của HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Thế nên, để có thể gút vấn đề đau đầu này thì phía muốn chọn HLV nội cần trình bày ý kiến một cách thuyết phục để nhận được cái gật đầu của ông phó nắm chuyện "cơm, áo, gạo, tiền" này.

Xung quanh thông tin HLV Hoàng Anh Tuấn từ chối dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam, Tổng Thư ký VFF Ngô Lê Bằng (người trực tiếp đàm phán với HLV Hoàng Anh Tuấn) khẳng định, chưa nhận được thông tin nào từ HLV Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên, PCT VFF Nguyễn Lân Trung lại cho biết thông tin này là có cơ sở, nhưng không tiết lộ người nhận được thông báo này là ai. HLV Hoàng Anh Tuấn thì không trả lời điện thoại trong ngày hôm qua. Một lãnh đạo VFF khác thì tin rằng, đó chỉ là động thái nhất thời của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Thảo Ly
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam: Chờ một cái gật đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.