Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm nhấn của Lễ hội Cát Bà

Thùy An| 01/04/2013 06:56

(HNM) - Vịnh Tùng Vụng (Cát Bà - Cát Hải - Hải Phòng) chiều 31-3 kín người xem Giải Đua thuyền rồng các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Hồng tranh Cúp Báo Hải Phòng...


Từ niềm mê say của "lão" HLV đua thuyền…


HLV Bùi Văn Châu tham gia từ mùa giải đua thuyền rồng tranh Cúp Báo Hải Phòng đầu tiên, là dấu "gạch nối" đặc biệt giữa các thế hệ VĐV. Ở Cát Hải cũng như Hải Phòng và khắp các tỉnh ven biển phía Bắc, ông nổi tiếng về tài huấn luyện, đội thị trấn Cát Bà của ông thường giành ngôi vô địch ở các kỳ giải trước. Ông từng dẫn đội tuyển huyện Cát Hải đi thi đấu ở Quảng Tây (Trung Quốc), xếp hạng 5/20. Những người gần ông kể rằng, lúc nào cũng thấy ông đau đáu tìm phương pháp huấn luyện, chiến thuật thi đấu, cải tiến mái chèo. Ông là vậy, coi đua thuyền như cái thú, như trách nhiệm kế thừa những gì mà người cha - cũng rất mê đua thuyền - truyền lại. Có lẽ vì vậy mà ông có khả năng thu phục VĐV. Nhiều người tham gia tập luyện vì ông, họ từng "đe":" Ông không huấn luyện nữa là bọn con bỏ tập. Lãnh đạo thị trấn Cát Bà cũng "đe": Ông không đi được thì phải chịu, chứ còn nhúc nhắc là chúng tôi khiêng cáng đưa ông lên thuyền để chỉ bảo VĐV. "Tấm thịnh tình ấy, ai dám xin rút, hở chú?" - lão HLV Bùi Văn Châu nói.

Niềm vui đoạt Cúp của đội thuyền rồng Cát Hải (TP Hải Phòng) tại Hội đua thuyền.
Ảnh: DUY LÂN



Năm nay đội Cát Hải được giao đại diện cho Hải Phòng, vai HLV trưởng được trao cho ông già 71 tuổi có dáng người nhỏ thó này. Với dân Cát Bà, giải luôn là sự kiện đặc biệt, được chọn vào đội tuyển, dưới sự dẫn dắt của lão HLV Bùi Văn Châu là vinh dự lớn. Đội có gần 30 người, đều là trụ cột gia đình, theo nghề đánh bắt hải sản. Một ngày không đi biển, tính sơ cũng mất vài triệu, thậm chí hơn chục triệu đồng, nhưng tất cả đều chấp nhận, lao vào luyện tập. Ông Hoàng Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cát Bà (Cát Hải) nói: "Hỗ trợ của chính quyền trong thời gian luyện tập chẳng thấm tháp so với thu nhập mà các VĐV chấp nhận mất. Tinh thần trách nhiệm, niềm đam mê giúp bác Châu và anh em VĐV tự nguyện mất thu nhập để tập luyện".

Trước giải gần 2 tuần, đội tuyển Cát Hải với các tay chèo xã Phù Long và thị trấn Cát Bà đã tập trung luyện tập, chuẩn bị so tài với 4 đội tỉnh ngoài. Trong gần 2 tuần ấy, cũng như bao lần trước, đội Cát Hải tập trung ở nhà ông Châu. Ông lên thực đơn, vợ ông vào bếp. Phục vụ hậu cần cho đội tuyển của chồng, dù vất vả nhưng bà chẳng nề hà. Những hôm ông xuống thuyền đốc quân tập luyện, bà trên bờ dõi theo. Chiều 31-3, ở vịnh Tùng Vụng, bà lại ra cổ vũ cho đội tuyển của chồng. Say mê, hết mình, hệt như một fan trẻ.

…đến trách nhiệm nhà tổ chức

Theo Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Trung Nghĩa, cuộc đua thuyền rồng tranh cúp Báo Hải Phòng là sự kiện trọng tâm của Lễ hội làng cá Cát Bà, cần thiết mở rộng đối tượng tham gia và nâng tầm hoạt động này. Đó cũng là cách để Cát Bà trở nên gần gũi với du khách hơn, nhất là khi Đảng bộ, chính quyền huyện coi du lịch là mũi nhọn kinh tế. Và quy mô giải chắc sẽ không thể dừng lại ở đây.

Với những người làm Báo Hải Phòng, Giải Đua thuyền rồng truyền thống ở Cát Hải là niềm tự hào lớn lao. Tự hào là bởi họ đã góp công lớn tạo sân chơi cho những ngư dân của một huyện đảo, góp phần tôn vinh nghề đánh bắt hải sản ở đất này, thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương, qua đó thể hiện rõ ý thức chính trị, xã hội của một tờ báo Đảng. Nói như Tổng biên tập Báo Hải Phòng Lê Trọng Nghĩa thì: "Đây không đơn thuần là một giải thể thao, mà còn là hoạt động chính trị, xã hội. Người dân đã có trách nhiệm, coi đấy là sinh hoạt tinh thần không thể thiếu thì đương nhiên những người tổ chức càng phải có trách nhiệm. Có như vậy, giải mới xứng là điểm nhấn trong mỗi dịp kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm làng cá truyền thống Cát Bà, khai trương mùa du lịch Cát Bà".

Giải đã diễn ra chiều 31-3 trên vịnh Tùng Vụng. Các đội nam thi đấu ở cự ly 6km. Kết quả, phần thưởng trị giá 20 triệu đồng thuộc về đội Cát Hải (Hải Phòng); giải nhì 15 triệu đồng được trao cho Thái Thụy (Thái Bình); giải ba 12 triệu đồng thuộc về Quảng Yên (Quảng Ninh).
Ngoài đua thuyền rồng nam, còn có Giải Đua thuyền nữ huyện Cát Hải, đua thuyền kayak cho khách du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm nhấn của Lễ hội Cát Bà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.