Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển Bắn súng Việt Nam tự tin nhắm đích HCV

Mai Hoa| 11/04/2013 07:04

(HNM)- Không phải bộ môn nào cũng có


Trong chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội dịp đầu năm mới, nhiều người không khỏi e ngại khi nghe HLV trưởng Đội tuyển Bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung khẳng định "như đinh đóng cột" rằng, "Bắn súng Việt Nam sẽ có HCV ASIAD 2014!". Trao đổi với báo giới nhằm giải đáp mối băn khoăn của nhiều người, HLV Nguyễn Thị Nhung nhấn mạnh: "Thầy trò Đội tuyển Bắn súng quốc gia đều rất quyết tâm, tự tin với mục tiêu ấy. Chúng tôi đang tập trung cho đấu trường ASIAD và cả Olympic. Chúng tôi biết sức mình, biết đích đến của mình, và biết mình có thể vươn xa đến đâu".


Không phải ngẫu nhiên mà thời gian gần đây, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được các nhà quản lý và giới chuyên môn đặc biệt quan tâm. Sinh năm 1974, Hoàng Xuân Vinh là VĐV Quân đội có bảng vàng thành tích dày dặn và đáng tự hào nhất. Riêng trong năm 2012, Xuân Vinh đã bất ngờ giành vị trí thứ 4 nội dung súng ngắn tại Olympic London (chỉ thua VĐV giành HCĐ 0,1 điểm); xếp hạng 4 Giải vô địch thế giới; giành 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ tại Giải vô địch Châu Á; 4 HCV tại Giải vô địch Đông Nam Á; 2 HCV, 2 HCB tại Giải vô địch quốc gia… Hoàng Xuân Vinh xứng đáng được tôn vinh ở vị trí thứ 2 trong danh sách 10 gương mặt VĐV tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam trong năm 2012 (do các nhà báo thể thao bầu chọn), chỉ sau "cô gái vàng" của môn thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh.

HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung tỏ ra đặc biệt tin tưởng người học trò xuất sắc của mình. Qua quá trình rèn luyện, thi đấu, Hoàng Xuân Vinh đang ngày càng hoàn thiện kỹ thuật và nhất là tâm lý thi đấu vững vàng - điều rất quan trọng đối với mỗi VĐV, đặc biệt là ở môn bắn súng. Xuân Vinh nói: "Trong thi đấu bắn súng, nếu trình độ như nhau, sự tự tin chiếm tới 70-80% cơ hội chiến thắng".

Phần thưởng xứng đáng cho quá trình khổ luyện của Xuân Vinh là tấm HCV tại Cúp Bắn súng thế giới (Hàn Quốc). Thi đấu ở nội dung sở trường 10m súng ngắn hơi nam, Xuân Vinh đã vượt qua những tên tuổi lớn của bắn súng thế giới như các cựu vô địch thế giới Matsuda Tomoyuki (Nhật Bản), Damir Mikec (Croatia); Lee Daemyung (Hàn Quốc) - vô địch World Cup 2012, và đặc biệt là Wang Zhiwei (Trung Quốc) - người giành HCĐ Olympic London 2012. Xuân Vinh giành HCV với điểm số thuyết phục 200,8 (Wang Zhiwei về nhì với 200,1 điểm).

Năm 2012, Hoàng Xuân Vinh giúp bắn súng Việt Nam lần đầu tiên có HCV châu lục. Năm 2013, ở giải đấu quốc tế đầu tiên trong năm, Xuân Vinh lại giúp bắn súng Việt Nam lần đầu tiên ghi danh trên bảng vàng thế giới. Đó thực sự là những điểm nhấn vô cùng quan trọng, giúp các xạ thủ Việt Nam thêm tự tin vào cơ hội khẳng định mình trên đấu trường quốc tế. Điều đáng lạc quan là bắn súng Việt Nam không chỉ trông chờ vào Hoàng Xuân Vinh, mà Hà Minh Thành, Lê Thị Hoàng Ngọc… cũng đang từng bước trưởng thành, sẵn sàng chinh phục các mục tiêu mới. Thêm nữa, cơ sở cho niềm tin thành công của bắn súng Việt Nam chính là ở hướng đi mới: Học tập theo mô hình đào tạo bắn súng của Hàn Quốc - quốc gia đang sở hữu vị trí số 1 Châu Á và thuộc tốp đầu thế giới về bắn súng. Được biết, hiện nay, Đội tuyển Bắn súng Việt Nam có 2-3 đợt tập huấn/năm tại Hàn Quốc, được chuyên gia Hàn Quốc Park Chung Gun huấn luyện ở những giai đoạn quan trọng.

Bắn súng xứng đáng là môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam. Trong kế hoạch dài hơi chuẩn bị cho ASIAD và Olympic, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh cũng đã chỉ đạo các cơ quan quản lý và chuyên môn phối hợp xúc tiến nâng cấp trường bắn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội với hệ thống 60 bệ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Khi ấy, có cơ sở vật chất tốt, chuyên gia huấn luyện giỏi, được tập huấn nước ngoài, càng tin rằng bắn súng Việt Nam có thể yên tâm hoàn thành mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển Bắn súng Việt Nam tự tin nhắm đích HCV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.