Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn kết và thống nhất là mấu chốt thành công

Mai Hoa| 05/02/2014 06:40

(HNM) - Điền kinh - môn thể thao nữ hoàng - luôn được đặt ở vị trí hàng đầu trong mục tiêu đầu tư của Thể thao Việt Nam (TTVN), nhắm đích Olympic và ASIAD. Chính vì vậy, đây được xác định là một trong các môn trọng điểm trong chiến dịch


- Năm 2014 chắc chắn là một năm rất bận rộn với ĐKVN, thưa ông?

- Đúng vậy. Nhiệm vụ trọng tâm của ĐKVN trong năm 2014 là đạt thành tích cao tại các cuộc thi đấu quốc tế quan trọng như ASIAD 17 tại Incheon - Hàn Quốc, Olympic trẻ tại Nam Kinh (Trung Quốc), Đại hội Thể thao bãi biển, Giải vô địch Trẻ Châu Á tại Đài Loan (Trung Quốc), Giải Trẻ Đông Nam Á tại Myanmar… Bên cạnh các nhiệm vụ quốc tế, ĐKVN còn phải lưu ý việc tổ chức tốt Giải Điền kinh nằm trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7-2014. Rất nhiều việc phải làm, nhưng nhiệm vụ chính là đạt thành tích cao tại ASIAD 17.

VĐV điền kinh Quách Thị Lan.



- Nói riêng về nhiệm vụ chính, xin ông cho biết ĐKVN đã hoạch định đường đi nước bước cụ thể ra sao để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ?

- Nằm trong 15 môn thể thao trọng điểm, điền kinh là một trong không nhiều môn có khả năng cạnh tranh, giành HCV tại ASIAD 17. Để có thể biến khả năng thành hiện thực, được sự ủng hộ và tạo điều kiện về mọi mặt của Tổng cục TDTT, Liên đoàn ĐKVN đã xây dựng kế hoạch gửi các VĐV trọng điểm đi tập huấn tại Đức, Mỹ, Nhật Bản… Hiện nay, kế hoạch này đã được gửi cho các đối tác nước ngoài, để phía bạn có thể giúp xây dựng phương án tối ưu. Thông qua đó, liên đoàn sẽ trình lãnh đạo Tổng cục TDTT phê duyệt và triển khai ngay sau Tết Nguyên đán.

- Theo ông, liệu ĐKVN có thể giành HCV ASIAD?

- Việc giành được huy chương ASIAD đã khó, giành HCV là cực khó, đòi hỏi phải có sự đầu tư đặc biệt. Tuy nhiên không phải khó thì không làm được. Còn nhớ đầu năm 2009, ĐKVN với sự trợ giúp của chuyên gia Đức đã đề ra chỉ tiêu đoạt huy chương, thậm chí là HCV tại ASIAD 16-2010. Khi đó, nhiều người cho là viển vông vì ĐKVN chưa từng đoạt được huy chương nào ở các kỳ ASIAD trước đó. Nhưng, thực tế, chúng ta đã đoạt được 3 HCB và 2 HCĐ. Hiện nay, chúng ta có một loạt VĐV trẻ đầy tài năng ở nhiều nội dung thi đấu, tuy vậy, các VĐV này còn thiếu kinh nghiệm và chưa tích lũy được một nền tảng thể lực cần thiết. Trong thời gian tới, nếu chúng ta khắc phục được những điểm yếu này thì hy vọng giành HCV tại ASIAD tới là khả quan.

- Vậy chúng ta sẽ phải lựa chọn đầu tư cho những VĐV nào?

- Ngoài Vũ Thị Hương (cự ly 100m, 200m) được coi là cựu binh, ĐKVN còn rất nhiều gương mặt trẻ khác có khả năng tạo bất ngờ. Tôi xin phép không nêu tên vì đây được coi là bí mật quốc gia và các VĐV này (khoảng 10 VĐV) đã đưa vào danh sách VĐV được đầu tư trọng điểm.

- Kinh phí, kế hoạch tập huấn và thi đấu cụ thể của ĐKVN trong năm 2014 ra sao, thưa ông?

- Với kinh phí được cấp khoảng 150.000 USD/năm, dự kiến các VĐV được đầu tư trọng điểm sẽ tập huấn dài hạn ở nước ngoài và xen kẽ vào đó là tham dự các giải đấu quốc tế quan trọng để cọ xát và tích lũy kinh nghiệm.

- Để thành công, đòi hỏi phải có sự đoàn kết và thống nhất giữa các nhà quản lý và chuyên môn…?


- Đây luôn là mấu chốt của thành công. Với khả năng và trách nhiệm của mình, Liên đoàn đã cung cấp cho Bộ môn Điền kinh lịch thi đấu các giải quốc tế trong năm để căn cứ vào đó xây dựng kế hoạch cho các ban huấn luyện một cách chính xác và hiệu quả nhất. Liên đoàn đã liên hệ với Liên đoàn Điền kinh thế giới, Ủy ban Olympic Đức trong việc tìm địa điểm tập huấn ở nước ngoài cho các nhóm VĐV trọng điểm. Liên đoàn cũng là cầu nối giữa Tổng cục TDTT với các đơn vị chủ quản trong việc phối hợp phát triển thành tích của các VĐV, bảo đảm quyền lợi của địa phương và TƯ. Bên cạnh đó, chúng tôi đang tích cực tìm kiếm các nguồn tài trợ cho đội tuyển quốc gia, các VĐV đạt thành tích xuất sắc những phần thưởng có giá trị.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết và thống nhất là mấu chốt thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.