Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể thao Nga sẽ lấy lại vị thế?

Minh Quang| 13/02/2014 06:44

(HNM) - Tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Sochi ngày 7-2 vừa qua, nước Nga đã để lại trong lòng người hâm mộ một sự bất ngờ đến choáng ngợp. Thông điệp về một nước Nga hùng cường đã thực sự trở lại, được gửi đi với cách không thể thuyết phục hơn.

Julia Lipniskaia đã góp công lớn đưa đội tuyển trượt băng nghệ thuật Nga giành HCV đầu tiên tại Olympic Sochi 2014.



Sau 4 ngày thi đấu đầu tiên, những ám ảnh về một kỳ Olympic thất bát của 4 năm trước đang hiện về.Tại Olympic Mùa đông Vancouver 2010, thể thao Nga đã phải nhận thất bại đáng quên nhất trong các lần dự Thế vận hội Mùa đông. Năm đó, đoàn thể thao Nga chỉ xếp thứ 11 với 3 HCV, 5 HCB, 7 HCĐ, sau cả Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan, Áo, Thụy Điển, Thụy Sĩ. Trước đó, người Nga đã quen với một vị trí trong nhóm 3 nước dẫn đầu và xa hơn nữa chỉ là một trong hai vị trí dẫn đầu. Lịch sử tham dự Thế vận hội Mùa đông của Liên Xô cũ và sau này là Nga đã ghi nhận một kỷ lục huy chương vào năm 1976. Năm đó, đoàn Liên Xô cũ giành tới 13 HCV tại Innsbruck (Áo), tạo ra kỷ lục mới về số lượng HCV giành được tại một Thế vận hội mà phải đến năm 2010 mới bị phá bởi đoàn Canada (giành 14 HCV). Nước Nga kế thừa phần lớn thành quả của nền thể thao Xô viết cũ đã không thể duy trì vị thế hàng đầu vì những bất ổn chính trị, kinh tế cộng với sự vươn lên mạnh mẽ của các nền thể thao khác ở Bắc Mỹ, Bắc Âu, Nam Âu. Nước Nga chỉ duy trì vị trí số 1 được vào năm 1994 tại Thế vận hội Mùa Đông Lilehammer (Nauy) rồi sau đó xuống dần đều. Đỉnh điểm của sự đi xuống về thành tích chính là vị trí 11 với 3 HCV tại Thế vận hội 2010. Chính thất bại ấy đã khiến Tổng thống Nga khi đó là D.Medvedev buộc phải yêu cầu có những thay đổi mạnh mẽ trong nền thể thao Nga. Ngay sau khi ông Medvedev lên tiếng, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga Leonid Tyagachyov đã đệ đơn từ chức như một cách chịu trách nhiệm trước thất bại trên. Còn nước Nga và thể thao Nga cùng tập trung chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông 2014 ở Sochi.

Đến 21h30 ngày 12-2 (giờ Việt Nam), trên bảng tổng sắp huy chương đoàn Nga mới được 1 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ, tạm xếp thứ 7 toàn đoàn. Đứng đầu bảng xếp hạng là Đức với 5 HCV, 1 HCB; thứ nhì là Na Uy (4 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ), thứ ba là Canada (4 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ). Từ hạng 4 đến 6 lần lượt là Hà Lan, Thụy Sĩ, Mỹ. Tại Olympic Mùa đông, nếu đoạt từ 10 HCV trở lên là có thể nghĩ đến ngôi vô địch toàn đoàn.

Sau một thất bại cay đắng như vậy, việc làm chủ nhà ở Thế vận hội tiếp theo được coi là cơ hội không thể tốt hơn để thể thao Nga lấy lại vị thế. Chính phủ Nga đã làm mọi thứ có thể để thành phố Sochi trở thành nơi thể hiện sức mạnh của nước Nga nhân Thế vận hội 2014. Còn thể thao Nga phải thể hiện sức mạnh bằng thành tích của các VĐV. Tất nhiên, thành tích đó không thể chỉ là thứ 11, như kỳ trước mà phải là 1 trong 3 vị trí dẫn đầu.

Niềm tin ấy sẽ được củng cố bằng những tấm HCV trong những ngày đầu của Olympic Mùa đông 2014. Nhưng việc chỉ giành 1 HCV ở nội dung trượt băng nghệ thuật đồng đội sau 4 ngày thi đấu cho thấy hành trình lấy lại ngôi vị hàng đầu thế giới của thể thao Nga còn rất khó khăn. Trong khi đó, ai cũng biết thành công của nước Nga tại Olympic Mùa đông 2014 sẽ không trọn vẹn nếu đoàn VĐV của cường quốc thể thao này thi đấu kém thuyết phục, giành ít HCV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Nga sẽ lấy lại vị thế?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.