Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lĩnh ấn tiên phong, U23 Việt Nam đại thắng

Thùy An| 16/09/2014 06:26

(HNM) - Nhiều người thực sự bất ngờ trước chiến thắng ngọt ngào tới 4-1 của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran vào chiều 15-9 tại lượt đấu đầu tiên vòng bảng môn bóng đá nam...


Mạc Hồng Quân (áo sẫm) đã tỏa sáng trong trận thắng Olympic Iran. Ảnh: Quang Tuyến


Olympic Việt Nam và Olympic Iran đến từ hai nền bóng đá có thứ hạng chênh lệch rõ rệt trên bảng xếp hạng của LĐBĐ thế giới. Bóng đá Việt Nam xếp hạng 139 trong khi Iran xếp hạng 48. HLV T.Miura chỉ biết đến lối chơi của Olympic Iran qua băng hình chứ chưa một lần mục sở thị. HLV của Olympic Iran là N.Vingada cũng gần tương tự. Cái hơn của HLV của Olympic Iran là có nhiều thông tin về bóng đá Việt Nam qua người bạn là cựu HLV đội tuyển Việt Nam - H.Calisto, đề cao đến yếu tố kỹ thuật và sự nhanh nhẹn. Tuy nhiên, HLV N.Vingada cũng cho rằng cầu thủ Việt Nam gặp vấn đề về thể hình và thể lực nên các cầu thủ Iran vốn có lợi thế ở những điểm này sẽ có cơ hội khai thác. Dẫu vậy, HLV của Olympic Iran vẫn cẩn trọng nhận định, đội nào phát huy tốt hơn phẩm chất của mình thì cơ hội giành chiến thắng sẽ nhiều hơn.

Dường như vị HLV của Olympic Iran đã nhận định đúng. Bởi trong một buổi chiều mà các vị trí của Olympic Việt Nam đều đạt phong độ tốt, thực hiện tốt đấu pháp của ông thầy T.Miura thì Olympic Việt Nam đã không còn ở thế cửa dưới. Trong nhiều buổi tập, HLV T.Miura liên tục nhắc đi nhắc lại cầu thủ Olympic Việt Nam không thi đấu rườm rà mà cố gắng xử lý bóng ít chạm, đơn giản tối đa và đưa bóng lên thật nhanh. Tất nhiên, ông T.Miura cũng khuyến khích các học trò cầm bóng đột phá, nhưng không lạm dụng, để gây đột biến. Chỉ với cách chơi này thì yếu tố kỹ thuật, nhanh nhẹn, xoay xở tốt của cầu thủ Việt Nam mới được phát huy tối đa. Bên cạnh đó, ông T.Miura rèn thể lực tới nơi tới chốn cũng như truyền sự tự tin cho cầu thủ. Đấy là những yếu tố quan trọng để Olympic Việt Nam gây bất ngờ cho Olympic Iran vào chiều 15-9, khiến đội bóng này không thể "dùng thịt đè người" với các pha bóng bổng cũng như đua sức nhằm phá sức đối thủ.

Ở khía cạnh nào đó, phong độ của các học trò HLV T.Miura thực sự ngoài sức tưởng tượng của Olympic Iran. Họ không ngờ Olympic Việt Nam có thể chơi kín kẽ và đua sức được đến phút cuối để gây sức ép lên đối thủ. Họ cũng không ngờ các cầu thủ Việt Nam dám cầm bóng rồi đột phá để gây đột biến. Ở trận này, 3 bàn thắng đầu tiên của Võ Huy Toàn (23'), Mạc Hồng Quân (27'), Trần Phi Sơn (68') đều đến từ các pha xử lý bóng tự tin đến bất ngờ. Còn bàn thứ tư bắt nguồn từ tình huống gây áp lực mạnh mẽ của Mạc Hồng Quân với hậu vệ đối phương khiến cầu thủ này chuyền bóng khó, dẫn đến thủ môn Iran phải bắt bóng chịu phạt gián tiếp giúp Ngô Hoàng Thịnh ghi bàn.

Thực tế, Olympic Iran đã không mạnh như người ta tưởng tượng khi bộc lộ sự bế tắc, đơn điệu trong tấn công cũng như dứt điểm kém. Trong khi đó, hàng phòng ngự đội này lại xoay xở kém trong khi các tiền vệ phòng ngự lại hỗ trợ hàng hậu vệ không tốt.

Còn hàng phòng ngự Olympic Việt Nam cũng có những thời điểm thi đấu không tốt, đặc biệt ở việc giữ cự ly giữa thủ môn với hậu vệ (bàn thua ở phút 63 trên chấm 11m của Olympic Việt Nam bắt nguồn từ điều này). Nhưng, về toàn cục, Olympic Việt Nam đã có một trận đấu tốt về chiến thuật, tư duy chơi bóng, khả năng dứt điểm cũng như tinh thần, mang đậm dấu ấn của HLV T.Miura. Nhờ vậy, họ làm nên trận thắng lịch sử trong các kỳ tham dự ASIAD của bóng đá Việt Nam, biến điều không thể thành có thể.
Nhờ trận thắng này, Olympic Việt Nam gần như chắc chắn giành vé vào vòng 2 ASIAD 2014.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh ấn tiên phong, U23 Việt Nam đại thắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.