Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trọng trách của “đội săn vàng” hàng đầu

Mai Hoa| 19/09/2014 06:32

(HNM) - Taekwondo chính là bộ môn mũi nhọn của Đoàn Thể thao Việt Nam trong việc

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trưởng bộ môn Taekwondo - Tổng cục TDTT Vũ Xuân Thành không ngần ngại khẳng định: "Tại ASIAD 17, mục tiêu của Taekwondo Việt Nam là giành 3-4 huy chương, trong đó phấn đấu có HCV". Cơ sở cho niềm tin ấy chính là quá trình đầu tư, tổ chức tập huấn kỹ lưỡng cho các VĐV trọng điểm với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Liên đoàn Taekwondo Hàn Quốc và Tập đoàn CJ Hàn Quốc.

Võ sĩ Thanh Thảo (trái) sẽ thi đấu tại ASIAD 17 - Incheon-2014.


Danh sách đội Taekwondo Việt Nam dự ASIAD 17 gồm 17 thành viên, trong đó có 12 võ sĩ là Hà Thị Nguyên, Phan Trung Đức, Dương Thanh Tâm (đều của Hà Nội), Nguyễn Văn Duy, Lê Huỳnh Châu (đều của TP Hồ Chí Minh), Trương Thị Kim Tuyền (Vĩnh Long), Doãn Thị Hương Giang (Đà Nẵng), Nguyễn Thanh Thảo (Bộ Công an), Phạm Thị Hằng (Thanh Hóa), Phạm Thị Thu Hiền (Quảng Nam), Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Trọng Cường (đều của Thanh Hóa).

Trưởng Bộ môn Taekwondo Vũ Xuân Thành nói: "Thực ra, một khi đã được tuyển chọn vào đội tuyển dự ASIAD 17, hầu hết các em đều có trình độ tốt, đủ khả năng tranh chấp huy chương, nhất là nếu được xếp vào nhánh đấu thuận lợi. Các nội dung được kỳ vọng là hạng cân 46kg, 49kg, 53kg, 62kg, 67kg đối với nữ; 58kg, 63kg đối với nam. Trong đó, có thể kể đến những gương mặt trẻ nhiều triển vọng như Doãn Thị Hương Giang (49kg nữ), Phạm Thị Thu Hiền (62kg nữ), hoặc những võ sĩ giàu kinh nghiệm như Lê Huỳnh Châu (63kg nam), Nguyễn Trọng Cường (trên 87kg)…".

Tuy thế, có một thực tế là đã 16 năm qua kể từ lần võ sĩ Hồ Nhất Thống giành được tấm HCV tại ASIAD 13 - Băng Cốc - 1998, Taekwondo Việt Nam từng nhiều lần có VĐV góp mặt tại các trận chung kết ASIAD 14, 15 và 16 nhưng đều bỏ lỡ cơ hội giành HCV một cách đáng tiếc. Kỳ này, liệu Taekwondo Việt Nam có thể giải tỏa cơn khát vàng kéo dài đằng đẵng, góp phần giúp đoàn TTVN hoàn thành chỉ tiêu giành 2-3 HCV, xếp vị trí từ 15 đến 20 tại đại hội hay không?

Theo nhận định của giới chuyên môn, hy vọng vàng là có cơ sở bởi trong thời gian qua Taekwondo Việt Nam nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Liên đoàn Taekwondo Hàn Quốc và đặc biệt là Tập đoàn CJ Hàn Quốc. Với sự hỗ trợ của tập đoàn này, đội tuyển nữ Taekwondo Việt Nam đã sang tập huấn tại Hàn Quốc từ trung tuần tháng 6 đến ngày 4-10, còn đội nam, sau chuyến tập huấn ngắn hạn tại Hàn Quốc đã trở về TP Hồ Chí Minh, tiếp tục tập luyện chờ ngày lên đường thi đấu.

Nói về đội nữ, ông Vũ Xuân Thành cho biết: "Tháng 4-2014, tại Giải Taekwondo Đức mở rộng năm 2014 có sự góp mặt của nhiều võ sĩ hàng đầu thế giới, các nữ võ sĩ Việt Nam đã giành được kết quả đáng khích lệ: Doãn Thị Hương Giang giành HCB, Phạm Thị Thu Hiền giành HCĐ. Tiếp đó, trong thời gian tập huấn tại Hàn Quốc từ tháng 6 đến nay, các nữ võ sĩ của ta đã tham gia thi đấu tại một số giải giao hữu mang tính quốc tế. Với sự giúp đỡ của Liên đoàn Taekwondo Hàn Quốc, họ được thi đấu với rất nhiều đội ở cấp đội trẻ, đội tuyển của các trường ĐH tại Hàn Quốc Chuyên gia huấn luyện cũng là những người có trình độ rất tốt, được tuyển chọn kỹ lưỡng. Đó thực sự là môi trường cọ xát tốt, giúp vận động viên Việt Nam nâng cao trình độ chuyên môn trước khi bước vào ASIAD 17".

Tại ASIAD 16 - Quảng Châu - 2010, dù rất được kỳ vọng nhưng Taekwondo Việt Nam chỉ giành được 1 HCB, 3 HCĐ. Trong đó, đáng tiếc nhất là trường hợp lỡ cơ hội giành HCV trong tầm tay của võ sĩ Hà Nội Nguyễn Thị Hoài Thu (hạng 53kg) do mắc sai lầm về chiến thuật. Kỳ này, có sự dẫn dắt của các chuyên gia người Hàn Quốc là Jung Jin Hee và Jeon Jeong Bae cũng như trải qua quá trình tập huấn, thi đấu bài bản, những người làm nghề đang tỏ ra khá tự tin vào "triển vọng vàng" của đội tuyển Taekwondo Việt Nam..

Các trận đấu của bộ môn Taekwondo tại ASIAD 17 sẽ diễn ra từ ngày 30-9 đến 3-10. Hiện tại, toàn đội Taekwondo Việt Nam đều có thể trạng tốt, không chấn thương, sẵn sàng vào trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trọng trách của “đội săn vàng” hàng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.