Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động cuộc đua tại “Hồ Gươm của mình”

Minh Quang| 22/09/2014 05:55

(HNM) - Phong trào tập luyện với xe đạp ở Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua.

Cách đây không lâu, Giám đốc Sở VH,TT& DL Hà Nội Tô Văn Động, người ủng hộ ý tưởng tổ chức một giải đua xe đạp phong trào quanh hồ Hoàn Kiếm nói rằng: "Hằng năm, Hà Nội vẫn tổ chức giải đua xe đạp phong trào nhưng quy mô không lớn, lại tổ chức ở các điểm xa trung tâm thành phố. Điều đó khiến cho khâu truyền thông về giải gặp khó, sức lan tỏa của giải không cao. Quan trọng hơn cả, ít người có cơ hội cảm nhận về sự phát triển mạnh mẽ của xe đạp phong trào Hà Nội. Vì vậy, một giải đua xe đạp phong trào tại hồ Hoàn Kiếm sẽ là cơ hội lý tưởng để quảng bá cho sự phát triển phong trào xe đạp Hà Nội cũng như cổ động phong trào đi xe đạp ở Thủ đô".

Các VĐV trên 45 tuổi trên đường đua. Ảnh: Vương Đức


Thực tế, trước đây cũng có nhiều ý tưởng về việc tổ chức giải ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, song, có lẽ đề xuất và giải pháp thực hiện không đủ thuyết phục các cấp có trách nhiệm. Khi ý tưởng tổ chức giải đấu tại khu vực hồ Hoàn Kiếm một lần nữa được đưa ra, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới doanh nghiệp và cuối cùng giải được gắn tên với Bia Hà Nội. Những VĐV nghiệp dư tại Hà Nội và một số tỉnh, thành khác cũng lập tức hăng hái tập luyện chờ ngày tranh tài. Chỉ trong hơn một tháng triển khai, đã có gần 500 tay đua đến từ 40 CLB đăng ký thi đấu. Đây là giải xe đạp phong trào có nhiều CLB tham gia nhất từ trước tới nay tại Hà Nội. Giải do UBND thành phố đứng ra chỉ đạo, Sở VH, TT&DL Hà Nội đảm nhận việc tổ chức.

Sáng 21-9 thực sự là ngày hội của những người gắn bó với phong trào xe đạp. Những tay đua lão làng từng một thời ngang dọc trên các đường đua, những nhà chuyên môn lại có dịp gặp nhau, cùng ôn lại chuyện xưa. Trong số này có ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Giám đốc Trung tâm TDTT Đống Đa, người có công lớn đối với phong trào xe đạp Thủ đô khi gây dựng nên đội đua Đống Đa - Hà Nội. Ông Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Trước đây nhiều năm, kể cả khi chưa Giải phóng Thủ đô, nhiều giải xe đạp đã được tổ chức ở khu vực hồ Hoàn Kiếm. Đây là địa chỉ thân quen với những người ham thích đua xe đạp ở Hà Nội. Sau nhiều năm không được tổ chức, năm nay giải lại diễn ra tại đây, đó là điều mừng cho xe đạp Hà Nội bởi với địa điểm tổ chức lý tưởng, sẽ có nhiều người tham gia và phong trào xe đạp Hà Nội sẽ còn mạnh hơn nữa".

Cua rơ Nguyễn Thành Lý của đội đua CLB Cựu Chiến binh Hà Nội cũng không giấu nổi niềm vui khi được tranh tài ở khu vực hồ Hoàn Kiếm. Nhà ở Bát Tràng, mỗi ngày ông vẫn tập luyện từ 40km đến 50km cùng với đồng đội ở khu vực quận Long Biên. Ông nói: "Cơ hội được đua ở hồ Hoàn Kiếm khiến anh em CLB háo hức lắm. Cứ được đến đây tranh tài là vui, còn giải thưởng chỉ là chuyện nhỏ".

Riêng với cô bé Nguyễn Thị Lan Hương (lớp 7B, Trường THCS Khương Thượng), giải đấu năm nay để lại nhiều niềm vui lẫn sự tiếc nuối. Vui vì được tham gia trong không khí sôi động có từ một cuộc đua xe phong trào lớn chưa từng thấy. Tiếc, vì cô bé đã dẫn đầu cuộc thi dành cho nữ 12-13 tuổi cùng một bạn khác nhưng khi sắp về đích, hai xe vướng vào nhau khiến cả hai cùng ngã, cô bé Hương mất ngôi vô địch trong gang tấc. Lan Hương hy vọng: "Năm nay, chúng em được các thầy ở Trường THCS Khương Thượng cho tập luyện gần 1 tháng nên đã không bỡ ngỡ trên đường đua. Sang năm em vẫn đủ tuổi dự thi ở nội dung này và lúc đó hy vọng mọi chuyện sẽ khác".

Cuộc đua quanh hồ Hoàn Kiếm diễn ra trong những ngày Hà Nội chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, có bao điều thú vị. Có không ít đại gia đình đi cổ vũ cho người thân, chồng đi cổ vũ vợ, con và cháu đi cổ vũ ông… Với việc hàng nghìn người cổ vũ trực tiếp cho cuộc đua chắc chắn sẽ khiến những nhà tổ chức hài lòng với quyết định đưa giải về "hồ Hoàn Kiếm của mình". Những tay đua và người xem rồi cũng chia tay nhau sau nửa ngày tranh tài thực thụ. Cuối cùng, đọng lại vẫn là sự vui vẻ, nụ cười cùng lời hẹn gặp nhau vào năm sau ở hồ Hoàn Kiếm.

Tham dự giải có Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT (Bộ VH,TT& DL) Vương Bích Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi. Kết thúc cuộc đua, BTC đã trao các giải cá nhân và đồng đội cho các nội dung, tổng số tiền thưởng của giải là 72 triệu đồng. Giải sẽ được tổ chức thường niên, nơi tổ chức tại khu vực hồ Hoàn Kiếm vào đầu tháng 10 hằng năm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động cuộc đua tại “Hồ Gươm của mình”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.