Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dương Thúy Vi giải “cơn khát vàng”

Thùy An| 22/09/2014 06:13

(HNM) - Đã 24 năm qua, chưa có VĐV nào của Thủ đô giành HCV cá nhân tại ASIAD. Phải đến hôm qua 21-9,

Dương Thúy Vi xuất sắc mang về tấm HCV đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 17. Ảnh: Trọng Phú


Dương Thúy Vi bước vào thảm đấu ASIAD với một niềm kỳ vọng lớn dù cuộc tranh đua được dự báo là sẽ rất căng thẳng bởi các võ sĩ của Hàn Quốc, Macau - Trung Quốc đều rất mạnh. 

Dương Thúy Vi đã có một ngày thi đấu tuyệt vời. Buổi sáng, cô dẫn đầu sau bài thi kiếm thuật với số điểm rất cao - 9,71. Đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Dương Thúy Vi là Li Yi (Macau, Trung Quốc) xếp thứ nhì với 9,69 điểm, nghĩa là VĐV của Macau hoàn toàn có thể lật ngược thế cờ ở bài thi thương thuật diễn ra vào buổi chiều. Sự hồi hộp ngày càng tăng khi các VĐV khác lần lượt bị bỏ lại phía sau và Dương Thúy Vi, với phong độ ổn định, tiếp tục được các trọng tài cho 9,70 điểm cho bài thương thuật. Lúc đó, chỉ còn Li Yi là có thể thực hiện màn lật đổ khi được quyền biểu diễn sau cùng. Và khi Li Yi kết thúc bài biểu diễn với 9,70 điểm thì sự hồi hộp đã nhường chỗ cho sự vui sướng vỡ òa. Với tổng điểm 19,41, Dương Thúy Vi đã giành HCV; Li Yi được 19,39 điểm, giành HCB. 

Việt Nam (áo sáng) chỉ đoạt huy chương Đồng nội dung đôi nữ môn cầu mây.
Dương Thúy Vi và những bước tiến vượt bậc

Võ sĩ Dương Thúy Vi sinh năm 1993 tại Hà Nội, tập wushu từ năm 8 tuổi sau khi đã trải qua những bài tập Thiếu lâm. "Cô gái vàng" của wushu Việt Nam này từng giành HCV giải trẻ Châu Á và thế giới vào năm 2013, HCV SEA Games 27. Từ năm 2013 đến nay, Dương Thúy Vi luôn là sự lựa chọn số 1 ở nội dung biểu diễn của Đội tuyển Wushu quốc gia.

Vài phút sau khi kết thúc cuộc thi, từ Hàn Quốc, Trưởng bộ môn Wushu Hà Nội Vũ Văn Thường trả lời phỏng vấn Báo Hànộimới qua điện thoại với giọng nghẹn ngào: "Thực sự, đây là ngày đáng nhớ của wushu Hà Nội nói riêng và Đoàn Thể thao Việt Nam nói chung. Chúng tôi đã nhận trách nhiệm đoạt HCV ASIAD 2014 và đã được sự đầu tư mạnh của lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện TDTT Hà Nội cũng như Sở VH,TT&DL Hà Nội. Và Đoàn Thể thao Việt Nam có tấm huy chương vàng đầu tiên còn thể thao Hà Nội không phải mòn mỏi đợi tấm HCV ASIAD đầu tiên nữa".

Vậy là, khác với tình cảnh tại ASIAD 2010, phải đến ngày thi cuối mới có HCV, ở ASIAD 2014 này Đoàn Thể thao Việt Nam đã có HCV ngay ở ngày thi đấu thứ hai. Đó là cú hích tạo động lực để các VĐV Việt Nam thi đấu tốt hơn trong những ngày tiếp theo.

Trong ngày hôm qua, 21-9, võ sĩ Nguyễn Mạnh Quyền (Hà Nội) đã mang về 1 HCĐ ở nội dung côn thuật - đao thuật (wushu). Ở nội dung đôi nữ môn cầu mây, đội tuyển Việt Nam giành HCĐ sau khi thua Lào 0-2 ở bán kết.

Hôm qua còn là một ngày buồn đối với các xạ thủ Việt Nam bởi ở nội dung 10m súng ngắn hơi được cho là có nhiều hy vọng, đội nam Việt Nam đã thi đấu không tốt, chỉ xếp hạng 5 ở nội dung đồng đội; Trần Quốc Cường xếp hạng 6, Hoàng Xuân Vinh xếp hạng 7 ở nội dung cá nhân. Chiều qua, ở vòng thi chung kết nội dung 200m bơi tự do, Hoàng Quý Phước xếp hạng 7/8 với 1 phút 50 giây 42.

Đến cuối ngày 21-9, đoàn Việt Nam giành được 1 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ, xếp hạng 7 trong tổng số 45 quốc gia và vùng lãnh thổ dự ASIAD 17 trong ngày 22-9, các VĐV Việt Nam tiếp tục dự tranh ở môn bắn súng, wushu, bơi, cầu lông, đấu kiếm, bóng đá nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dương Thúy Vi giải “cơn khát vàng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.