Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một kỳ du đấu thành công!

Minh Thu| 23/10/2014 06:45

(HNM) - Ngày mai (24-10), Đại hội Thể thao người khuyết tật (TTNKT) Châu Á lần thứ 2 (ASIAN Para Games 2) chính thức khép lại tại Incheon (Hàn Quốc), nhưng ngay từ thời điểm này đã có thể khẳng định đây là một kỳ đại hội thành công của TTNKT Việt Nam.


Trên facebook, một đồng nghiệp của tôi chia sẻ: 13 năm chuyên làm thể thao đỉnh cao, song VĐV mà mình phục nhất lại chính là một VĐV khuyết tật - kình ngư liệt hoàn toàn hai chân Nguyễn Thành Trung, vừa đoạt HCV tại ASIAN Para Games trên đất Hàn Quốc. Lên 2 tuổi, chàng trai sinh năm 1982 quê vùng chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ đã mất cả hai chân vì căn bệnh bại liệt. 9 tuổi, Trung đã biết bơi chỉ với hai bàn tay, sau đúng 3 tháng tập. Mới bắt đầu theo nghiệp thể thao từ giữa năm 2011, song chỉ sau 3 năm anh đã đạt được những gì mà người khác phải mất cả chục năm, có khi cả đời phấn đấu cũng chưa chắc đạt được, trong đó có 3 HCV ASIAN Para Games, hạng 4 Paralympic và mới nhất là 1 HCV ASIAN Para Games.

Đó mới chỉ là trường hợp đơn cử. Thực ra, sau mỗi thành tích của từng VĐV TTNKT luôn là cả một câu chuyện đời, chuyện nghề, là những câu chuyện về sự nỗ lực vươn lên không ngừng để hòa nhập cộng đồng, khẳng định bản thân. Đó là Võ Huỳnh Anh Khoa, bị ung thư cột sống, liệt hai chân từ năm 6 tuổi. 8 tuổi Khoa bắt đầu học bơi và vượt qua mọi khó khăn, đau đớn, Khoa trở thành một "siêu cao thủ" trên đường đua xanh, liên tiếp lập công cho TTVN trên đấu trường quốc tế. Đó là Lê Văn Công, bị khuyết tật bẩm sinh ở đôi chân, gia đình khó khăn, nhưng đã vượt qua tất cả những đau đớn, nhọc nhằn, trở thành lực sĩ cử tạ nổi tiếng thế giới của TTNKT. Tại ASIAN Para Games 2, Lê Văn Công đã phá kỷ lục thế giới của VĐV người Nigeria - Yakubu (181kg) và phá kỷ lục của chính mình (180kg) tại Dubai - UAE vào tháng 4-2014, đem về tấm HCV đầu tiên cho đoàn TTNKT Việt Nam với thành tích 181,5kg. "Đó thực sự là một chiến tích. Công chỉ nặng có 49kg mà nâng được trọng lượng gấp 4 lần cơ thể mình. Thành tích ấy đem lại hy vọng rất lớn cho TTNKT Việt Nam ở Paralympic 2016" - Phó Chủ tịch kiêm TTK Hiệp hội Thể thao NKT Việt Nam, Trưởng đoàn TTNKT Việt Nam Vũ Thế Phiệt nhấn mạnh.

Trong bảng vàng thành tích của TTNKT Việt Nam tại ASIAN Para Games 2, còn có những cá nhân đặc biệt xuất sắc, mà tiêu biểu là Võ Thanh Tùng, kình ngư đã giành 3 HCV (nội dung 50m bơi ngửa nam, 200m tự do nam, 100m tự do nam, phá kỷ lục Đại hội nội dung này), HCB bơi tự do hạng thương tật S5 và góp sức giành HCĐ nội dung 4x50m tiếp sức hỗn hợp. Bên cạnh đó là những Châu Hoàng Tuyết Loan, Lê Tiến Đạt, Đỗ Thanh Hải… những người nhiều lần ghi danh trên bảng vàng các giải đấu trong nước và quốc tế.

"Những người làm công tác TTNKT luôn ấp ủ giấc mơ ngày nào đó Việt Nam sẽ giành được huy chương ở đấu trường Paralympic.

Ở thời điểm này, tôi nghĩ TTNKT Việt Nam đang sở hữu những VĐV có thể biến giấc mơ ấy thành hiện thực", ông Vũ Thế Phiệt nhận định. Tuy nhiên, có một thực tế là đời sống của đa phần VĐV TTNKT Việt Nam còn rất nhiều khó khăn, không thể toàn tâm toàn ý cho việc tập luyện nên khó có đột biến về thành tích.

Mong rằng sau thành công tại ASIAN Para Games, sẽ có nhiều hơn sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý và các tổ chức xã hội nhằm tạo chế độ đầu tư đặc biệt cho các hạt nhân xuất sắc của TTNKT, giúp TTNKT Việt Nam ngày một vươn xa…

Võ Thanh Tùng giành HCV thứ 3 tại ASIAN Para Games 2014

Ngày 22-10, kình ngư Võ Thanh Tùng tiếp tục tỏa sáng tại Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á (ASIAN Para Games) 2014 khi vượt qua 7 kình ngư khác để giành HCV nội dung 50m bơi tự do, hạng thương tật S5 với thành tích 35 giây 40. Với tấm HCV trên của Võ Thanh Tùng, đoàn Việt Nam đã giành được 7 HCV tại đại hội. Ngoài ra, các VĐV Việt Nam còn giành được tổng cộng 6 HCB, 8 HCĐ, qua đó tiếp tục xếp thứ 9 trên bảng tổng sắp huy chương. Dẫn đầu vẫn đang là Trung Quốc với 128 HCV, 71 HCB, 37 HCĐ.

Minh An


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một kỳ du đấu thành công!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.